รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทาง
ชื่อผู้นำเสนอ นางรอฮายา บราเฮ็ง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2565
รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนยะหริ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 โดยมีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนยะหริ่ง (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนยะหริ่ง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสาน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนยะหริ่ง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม ประชากร ได้แก่ นักเรียน ชาย - หญิง กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 - 3/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนยะหริ่ง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 93 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 21 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) กิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนยะหริ่ง จำนวน 25 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนยะหริ่ง จำนวน 25 แผน (3) แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนยะหริ่ง จำนวน 4 ด้านๆละ 6 ข้อ รวม 24 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนยะหริ่ง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean) และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนยะหริ่ง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.73/93.65
2. เปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนยะหริ่ง หลังการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสาน สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนยะหริ่ง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเกมกลางแจ้งแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมอยู่ในระดับมาก