การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการด้วย 3P-2R Model
โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
The Development of an Academic Administration Model using the 3P-2R model
in Inthapanya Municipal School Wat Yai Intharam under Chonburi Town Municipality
นางรังสิมา พิทักษ์วาปี
Mrs.Rungsima Phithakwapee
โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
Inthapanya Municipal School Wat Yai Intharam under Chonburi Town Municipality
E-mail1 tphithakwapee@hotmail.com Tel 0813 7513 08
>> บทคัดย่อ <<
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ผู้วิจัยใช้วิธีดำเนินการวิจัยในลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R & D) โดยมีรายละเอียดวิธีดำเนินการวิจัยเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การวิจัย (Research : R1) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) : ศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารงานวิชาการของ โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ระยะที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) ออกแบบและพัฒนา (Design and Develop: D&D) รูปแบบบริหารงานวิชาการด้วย 3P-2R Model โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ระยะที่ 3 การวิจัย (Research : R2) ทดลองใช้ (Implement : I) รูปแบบบริหารงานวิชาการด้วย 3P-2R Model โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีและระยะที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) ประเมินผล (Evaluation : E) รูปแบบการบริหารงานวิชาการด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2562 เป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 454 คน รวมทั้งสิ้น 467 คน และปีการศึกษา 2563 เป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 444 คน รวมทั้งสิ้น 457 คน เครื่องมือประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการการพัฒนาครู ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ประเมิน ได้แก่ แบบประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้วย 3P-2R Model แบบตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 4 ฉบับ แบบตรวจ สอบผลการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน แบบตรวจสอบผลคุณลักษณะอันพึงประสงค์และรายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ NT และ O-NET ดำเนินการตรวจสอบความเหมาะสมและความสอดคล้องของเครื่องมือ โดยผู้เชี่ยวชาญการวิเคราะห์ ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
>> Abstract <<
The current study was conducted in the research and development approach (R&D). The study was divided into 4 phases including 1) the introduction of a guideline for developing an academic administration model using the 3P-2R model in Inthapanya Municipal School Wat Yai Intharam under Chonburi Town Municipality based on the current situation in the target area (Research: R1), 2) the development of the academic administration model using the 3P-2R model in Inthapanya Municipal School Wat Yai Intharam under Chonburi Town Municipality (Design and Develop: D&D), 3) the implementation of the development of the academic administration model using the 3P-2R model in Inthapanya Municipal School Wat Yai Intharam under Chonburi Town Municipality (Implement: I), and 4) the evaluation of the academic administration model using the 3P-2R model in Inthapanya Municipal School Wat Yai Intharam under Chonburi Town Municipality (Evaluation: E). The samples included a group of 13 school committees and parents in total and a group of 454 grade 10-12 students in the 2019 academic year, a group of 13 basic education committees and parents in total, and 444 grade 10-12 students in the 2020 academic year. The instruments were the model evaluation form, 4 sets of learning achievement tests, a test for reading, analyzing, and writing ability, a test for expected learning outcomes, and a report of NT and O-NET test results. The instruments were validated by experts in the area. The data were analyzed using percentages, mean scores, and standard deviation. The qualitative data were analyzed by content analysis.
>> วัตถุประสงค์การวิจัย <<
1. เพื่อศึกษาสภาพและแนวการบริหารงานวิชาการ ด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
2. เพื่อสร้างการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ ด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
3. เพื่อประเมินการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ ด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
4. เพื่อศึกษาผลการใช้การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ ด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียเทศบาล อินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
>> ผลการวิจัย <<
วัตถุประสงค์ที่ 1. ผลการวิจัย พบว่า การบริหารงานวิชาการด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี มีสภาพการบริหารงาน ด้านผู้บริหารขาดการวางแผนงานที่เป็นระบบ ขาดการมอบหมายภารกิจของงานที่ชัดเจน ขาดการกำหนด เป้าหมายการนิเทศ ติดตาม และกำกับไม่ชัดเจนและต่อเนื่อง ด้านครูและกิจกรรมการเรียนรู้ ไม่มี การวิเคราะห์หลักสูตร ขาดการวางแผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลไม่เป็นระบบด้านคุณภาพของนักเรียนระบบการประเมินผลไม่สอดคล้องกับสภาพจริงและด้านการรายงานผล ไม่จัดทำเอกสารเกี่ยวกับการประเมินและสรุปงาน และแนวทางการบริหารงานวิชาการด้วย 3P-2R Model โรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี พบว่า ผู้บริหารต้องมีระบบการวางแผนงาน มีการจัดทำแผน พันธกิจ เป้าหมายให้ชัดเจนจัดวางระบบการนิเทศอย่างต่อเนื่อง ด้านครูควรต้องมีการวิเคราะห์หลักสูตร วางแผนระบบ การบริหารจัดการชั้นเรียน มีการจัดทำแผน การเรียนรู้ แผนการวัดและประเมิน มีการประเมินผล และสรุปข้อมูลของนักเรียนเพื่อแก้ไข และร่วม กับคณะครูในการแก้ปัญหานักเรียนรายบุคคล
วัตถุประสงค์ที่ 2. ผลการวิจัย พบว่า ผลการยกร่างรูปแบบการบริหาร งานวิชาการ ด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย 5 ขั้น ดังนี้ ขั้นที่ 1 P1- POLC จากผู้บริหารสู่ครู ขั้นที่ 2 P2 - PDCA จากครูสู่ห้องเรียน ขั้นที่ 3 P3 –PLC จากครูสู่นักเรียนรายบุคคล ขั้นที่ 4 R1- Reflecting สะท้อนผล ขั้นที่ 5 R2- Reporting สรุปรายงานผล และผลการประเมิน ความเหมาะสมและความสอดคล้องของร่างรูปแบบการบริหารด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ และครู พบว่า ภาพรวม ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
วัตถุประสงค์ที่ 3. ผลการวิจัย พบว่า ผลการประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยผู้บริหารสถานศึกษาและครู พบว่า ภาพรวม ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
วัตถุประสงค์ที่ 4. ผลการวิจัย พบว่า ผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี แยกสรุปผล 3 ด้าน ดังนี้
4.1 ผลการบริหารงานของรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียน เทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ขั้นที่ 1 P1- POLC จากผู้บริหารสู่ครูภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ปีการศึกษา 2562 และมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น ในปีการศึกษา 2563 ขั้นที่ 2 P2-PDCA จากครูสู่ห้องเรียนภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากปีการศึกษา 2562 และมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นในปีการศึกษา 2563 ขั้นที่ 3 P3- PLC จากครูสู่นักเรียนรายบุคคล ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ปีการศึกษา 2562 และมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นในปีการศึกษา 2563 ขั้นที่ 4 R1 - Reflecting สะท้อนผล โรงเรียนดำเนินงาน สะท้อนผล ด้านผู้บริหาร สะท้อนผลในด้านการบริหาร ด้านครูสะท้อนผลในด้านการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาวิชาชีพ เพื่อสรุปผลการดำเนินงาน ผลการเรียนรู้ และข้อเสนอแนะ เพื่อนำสู่การวางแผนพัฒนาต่อไป ขั้นที่ 5 R2 - Reporting สรุปรายงานผล โรงเรียนจัดทำข้อมูลส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูพัฒนาและแก้ไขนักเรียนรายบุคคล จัดทำข้อมูลรายงานผลการบริหารงานงานวิชาการ ครูจัดทำข้อมูลสารสนเทศ และเอกสารประจำชั้นเรียนหรือประจำสาระการเรียนรู้ ครูบันทึกการวัด และประเมินผล การเรียนรู้ การสรุปและรายงานผลการประเมินกลุ่มสาระการเรียนรู้
4.2 ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ หลังการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี 1) ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาพรวมมีผลการเรียนรู้อยู่ในระดับดีมาก 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี และเมื่อเทียบพัฒนาการทั้งสองปีการศึกษาพบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มีผลการพัฒนาภาพรวมสูงขึ้นสูงสุด 2) ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน พบว่า ภาพรวมทั้งสองปีการศึกษามีผลการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก 3) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า ภาพรวมทั้งสองปีการศึกษามีผลการพัฒนาอยู่ในระดับดีมาก 4) ผลการประเมินการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน NT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ภาพรวม มีผลพัฒนาการเทียบกับต้นสังกัดสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้งสองปีการศึกษา และผลการพัฒนาของการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน (O- NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ภาพรวมมีผลพัฒนาการเทียบกับต้นสังกัดสูงขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้งสองปีการศึกษา ยกเว้นกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
4.3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการด้วย 3P-2R Model ของโรงเรียนเทศบาลอินทปัญญา วัดใหญ่อินทาราม สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2562 -2563 ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด