รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาบุคลากร โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สว
ผู้รายงาน ระยะเวลาดําเนินการ : นางสาวศิริพร ภูมิภัทรพงศ์
ระยะเวลาดําเนินการ : 17 พฤษภาคม 2564 – 31 มีนาคม 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ ปีการศึกษา 2564 จัดทําขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนา บุคลากร โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัยสมุทรปราการ โดยใช้รูปแบบการประเมิน แบบ CIPP Model ได้แก่ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้าน ผลผลิต 2) เพื่อประเมินผลการดําเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อผลการดําเนินโครงการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ
รูปแบบการประเมินโครงการ ใช้รูปแบบจําลอง (CIPP Model) ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จํานวน 127 คน (ไม่นับรวมผู้รายงาน) ในปีการศึกษา 2564 นักเรียน จํานวน 2,693 คน ผู้ปกครอง จํานวน 2,693 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน จํานวน 338 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายใช้วิธีการ จับสลาก สําหรับผู้ปกครอง ผู้รายงานสุ่มแบบเจาะจงจากผู้ปกครองที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจํานวน 338 คน เครื่องมือที่ใช้มีจํานวน 3 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการพัฒนาบุคลากรโรงเรียน นวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งเป็น 4 ตอน คือ ตอนที่ 1 ประเมินด้านสภาพแวดล้อม ตอนที่ 2 ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ตอนที่ 3 ประเมินด้านกระบวนการ ตอนที่ 4 ประเมินด้านผลผลิต ฉบับที่ 2 แบบประเมินผล
การดําเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ ปีการศึกษา 2564 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ฉบับที่ 3 แบบประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ผู้ปกครองและนักเรียนที่มีต่อ ผลการดําเนินโครงการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ เป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
1. การประเมินโครงการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ ปีการศึกษา 2564 ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ มีผลการประเมินระดับมากที่สุด สําหรับด้านกระบวนการในการดําเนินการพัฒนา บุคลากร ด้านการนิเทศติดตามผลและประเมินผล และด้านการนําผลการประเมินไปใช้ปรับปรุง พัฒนางานมีผลกาประเมินระดับมากที่สุด ส่วนผลการประเมินด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด และผลผลิต ด้านคุณลักษณะและพฤติกรรมของครู และผลผลิตด้านคุณลักษณะและพฤติกรรมของ นักเรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินผลการดําเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ ปีการศึกษา 2564 จํานวน 15 กิจกรรม โดยภาพรวมมีผลการ ประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด แต่มี 3 กิจกรรมที่มีผลการประเมินสูงกว่ากิจกรรมอื่น ๆ ได้แก่ การจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ การใช้ Platform ทางการศึกษาเพื่อยกระดับ ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมครูและบุคลากร ตามลําดับ โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนอีก 12 กิจกรรม มีผลการประเมินอยู่ใน ระดับ มาก
3. การประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยภาพรวม มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด พึงพอใจในการดําเนินงานตามกระบวนการพัฒนาบุคลากรภายในโรงเรียน คือกิจกรรมการพัฒนาบุคลากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา พึงพอใจที่ครูมีความมานะ พยายาม เสียสละ อุทิศตนเพื่อพัฒนาผู้เรียน พึงพอใจผู้เรียนให้ความร่วมมือในการเรียนรู้และ การทํางาน ส่วนผู้ปกครองมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด คือ จัดให้มีการบริการค้นคว้า ทางอินเทอร์เน็ต ส่วนนักเรียนพึงพอใจระดับมากที่สุด คือ จัดให้มีการบริการค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ต ครูแนะนําช่วยเหลือในการเรียนการสอนและปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ และนักเรียนมีผลการเรียน ดีขึ้น