LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567

ส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยก

usericon

ชื่อผลงาน         ส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกิจกรรม 3 R
ชื่อผู้เสนอผลงาน     นางสาวศุภิสรา ทองมล
โรงเรียน        บ้านควนสูง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 3
โทรศัพท์        093-6086285
e-mail             supisara1509@gmail.com
ประเภทผลงาน
            •    ผู้บริหารสถานศึกษา
                ครูผู้สอน

1. ความสำคัญของผลงาน/การปฏิบัติที่เป็นเลิศ
    หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านควนสูงพุทธศักราช 2551 ฉบับปรับปรุง 2560 กำหนดหลักเกณฑ์การจบการศึกษาระดับประถมศึกษาที่เกี่ยวกับการอ่าน การเขียน คือ ผู้เรียนมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนในระดับที่ผ่านเกณฑ์ ทักษะการอ่านและการเขียนเป็นเครื่องที่ใช้ในการสื่อสารและเป็นทักษะพื้นฐานที่จะนำไปใช้ในการเรียนรู้ในวิชาอื่นๆ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดเป็นนโยบายซึ่งระบุไว้ในด้านที่ 3 ด้านคุณภาพ โดยสรุปคือการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ มีทักษะการเรียนเรียนรู้และทักษะที่จำเป็นของโลกในศตวรรษที่ 21 พัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะด้านการอ่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 กำหนดจุดเน้นให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อ่านออก เขียนได้ และโรงเรียนบ้านควนสูงก็เห็นความสำคัญในการอ่าน การเขียน ได้ประกาศเป็นนโยบาย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อ่านออก เขียนได้
    จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในปีการศึกษา 2564 ที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อรูปแบบการจัดการเรียนการสอนซึ่งไม่สามารถจัดในรูปแบบให้นักเรียนมาเรียนตามปกติ เต็มเวลาได้ ( on site) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 เปิดเรียนปกติได้ในระยะเวลาสั้น ๆ การปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนเพิ่งเริ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นช่วงของการปรับพื้นฐานให้กับนักเรียน
ซึ่งดำเนินการได้ในระยะอันจำกัดก็ต้องหยุดเรียนไป ทำให้เป็นอุปสรรคในการสอนรูปแบบอื่นๆ เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงนักเรียนทุกคนได้ ซึ่งแต่ละคนก็มีพื้นฐานการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน แต่ด้วยสถานการณ์ที่ไม่สามารถเลี่ยงได้ จึงจำเป็นต้องหาวิธีการในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความพร้อมของนักเรียนแต่ละคน โดยอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครองและเพื่อนนักเรียนด้วยกัน จึงเกิดเป็นกิจกรรม 3 R
2. จุดประสงค์และเป้าหมาย ของการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์
    1. เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า Covid-19
    2. สร้างโอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า Covid-19
    3. สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ “ครูผู้ปกครอง”
เป้าหมาย
    เชิงปริมาณ
    1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า Covid-19
    2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 81.08 มีผลทดสอบการอ่าน และการเขียน ในระดับดีขึ้นไป
    เชิงคุณภาพ
    1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผลการทดสอบ RT สูงกว่าระดับประเทศ

3. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน ( 30 คะแนน )
ขั้นตอนการดำเนินงาน
จากการดำเนินงานส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกิจกรรม 3 R ของโรงเรียนบ้านควนสูงได้ใช้หลักการจัดการคุณภาพ โดยใช้กระบวนการ PDCA เป็นตัวขับเคลื่อนมีกระบวนการทำงาน โดยยึดหลักการในการทำงานได้แก่ การวางแผนปฏิบัติการ(P –Plan) การดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ (D- Do) การตรวจสอบประเมินผล (C – Check) และการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงาน ( A – Action ) เพื่อให้เกิดความเหมาะสมตามบริบทของโรงเรียน ดังนี้
ขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 วางแผนการจัดกิจกรรม (P –Plan)
    3.1.1 ประชุมชี้แจงผู้ปกครองนักเรียน เพื่อทำความเข้าใจ และข้อความร่วมมือ ในฐานะผู้ปกครอง
    3.1.2 สำรวจความพร้อมในการเข้าเรียนในรูปแบบต่าง ๆ เป็นรายบุคคล
    3.1.3 จัดทำตารางสอนที่สอดคล้องกับความพร้อมของนักเรียนทุกรูปแบบการจัดการเรียนรู้
    3.1.4 จัดเตรียมสื่อ เครื่องมือวัดผลและประเมินผล
3.2 ดำเนินการตามแผน (D- Do)
    ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตารางที่จัดเตรียม เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียน ดังนี้
    3.2.1 ครูเข้าสอนนักเรียนตามปฏิทินส่งเสริมการอ่านออก เขียนได้ แล้วมอบหมายชิ้นงานหรือภาระงานให้กับนักเรียน (กรณีเรียนออนไลน์) ครูอธิบายชิ้นงานหรือภาระงานเพื่อให้นักเรียนนำชิ้นงานหรือภาระงานนำกลับไปทำที่บ้าน (กรณีเรียน on-hand) โดยครูนำกิจกรรม 3R เข้ามาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ดังนี้
        R1 นักเรียนอ่านเขียนกับครู
        R2 นักเรียนอ่านเขียนกับผู้ปกครอง
        R3 นักเรียนอ่านเขียนกับเพื่อน
    3.2.2 ผู้ปกครองหรือเพื่อนถ่ายภาพชิ้นงานหรืออัดคลิปวิดีโอตามชิ้นงานหรือภาระงานที่ครูมอบหมาย แล้วส่งกลับมายังครูผู้สอน (กรณีเรียนออนไลน์) นักเรียนนำชิ้นงาน ภาระงานตามที่ครูมอบหมายมาส่งครูในสัปดาห์ถัดไป (กรณีเรียน on-hand)
3.3 การตรวจสอบประเมินผล (C – Check)
    3.3.1 ครูประเมินชิ้นงานหรือภาระงานของนักเรียนและแจ้งผลการประเมินให้นักเรียนทราบเป็นรายบุคคล
3.4 การปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงาน ( A – Action )
    3.4.1 นำผลที่ได้จากการจัดกิจกรรม 3 R ไปพัฒนาการอ่านการการเขียนของนักเรียนในปีถัดไป
    
4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
ผลการดำเนินการ
    1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการอ่าน การเขียนผ่านตามตัวชี้วัด
    2. นักเรียนมีทักษะการอ่าน การเขียนอยู่ในระดับดี
    2. ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในกิจกรรม 3R
ผลสัมฤทธิ์
    1. ผลการทดสอบ RT ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนบ้านควนสูง สูงกว่าระดับประเทศ
    2. ผลการทดสอบคุณภาพผู้เรียนด้านการอ่าน การเขียน ปีการศึกษา 2564 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 81.08 อยู่ในระดับดีขึ้นไป


ประโยชน์ที่ได้รับ
    1. โรงเรียนมีเครือข่ายครูผู้ปกครอง
    2. นักเรียนมีโอกาสเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า Covid-19 ตามความพร้อมของแต่ละบุคคล
    3. เป็นแนวทางสำหรับครูภาษาไทยในการเลือกกิจกรรมการเรียนการสอน

5. ปัจจัยความสำเร็จ
    1. ผู้บริหารโรงเรียนให้ความสำคัญและเอาใจใส่กับการดำเนินงาน
    2. ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรม 3R
    3. การร่วมกิจกรรมของนักเรียนมีความพร้อม

6. บทเรียนที่ได้รับ
    1. การดำเนินงานที่เป็นขั้นตอนและเป็นระบบจะส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนที่ยั่งยืน
    2. การดำเนินกิจกรรมต้องอาศัยปัจจัยหลายประการที่สำคัญคือตัวนักเรียน และผู้ปกครอง
    3. การดำเนินกิจกรรมที่บรรลุผลสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือของบุคลากรทุกฝ่าย
    4. ผู้ปกครองนับเป็นเครือข่ายการพัฒนาที่สำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียน

7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
    1. เฟสบุ๊กของโรงเรียนบ้านควนสูง
    2. กลุ่มบ้านวิชาการ
    3. เว็บไซต์ครูวันดีดอทคอม






ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^