การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การอ่านเป็นการทำงานร่วมกันของประสาทรับรู้ทางสายตาและขบวนการการจัดการข้อมูลในสมอง โดยเริ่มด้วยสัญญาณภาพผ่านไปที่ตาแล้วเกิดการบันทึกการรับรู้ จากนั้นก็ไปเก็บอยู่ในความจำระยะสั้น และความจำระยะยาว การอ่านในลักษณะของการสะกดคำจะเป็นการทำงานของสมองซีกซ้าย ซึ่งจะเป็นการทำงานในลักษณะของการวิเคราะห์แบบอนุกรม ส่วนการอ่านแบบอ่านรูปคำ จะเป็นการทำงานของสมองซีกขวา ซึ่งจะมีการทำงานแบบขนาน คือ มีลักษณะแบบโดยรวม จะเห็นได้ว่าการอ่านถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของการสอนภาษา ถ้าผู้เรียนมีความพร้อมหรือวุฒิภาวะถึงขั้นหรือถึงระดับที่สมควรแล้ว การเรียนการอ่านก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยากนัก
จากการที่ได้สอนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ได้พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ยังขาดทักษะการอ่านออกเสียงอ่านคำศัพท์ง่ายๆไม่ได้ ดังนั้นจึงเห็นควรนำนักเรียนที่ยังขาดทักษะนี้ทั้งระดับชั้นมาทำการวิจัยในชั้นเรียน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
๑. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษดีขึ้น
๒. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีและรักการอ่านภาษาอังกฤษ
๓. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเครื่องมือในการฝึกทักษะการอ่าน
สมมติฐานของการวิจัย
คะแนนทดสอบการอ่านของนักเรียนหลังการทดลองมีคะแนนสูงกว่าการอ่านของนักเรียนก่อนการทดลอง
ขอบเขตการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 256๔ ของโรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา จังหวัดสงขลา
เนื้อหาและรูปแบบ
ใช้สอนเพื่อฝึกทักษะการอ่านได้ใช้บัตรคำศัพท์
ระยะเวลา
เดือนกรกฎาคม - เดือนพฤศจิกายน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
๑. ทำให้รู้ประสิทธิภาพของการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งผลต่อการพัฒนาการอ่านอย่างต่อเนื่อง
๒. เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนในการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน
๓. เป็นแนวทางในการค้นคว้า วิจัย เกี่ยวกับการฝึกทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนต่อไป
วิธีดำเนินการวิจัย
๑. สร้างใบความรู้ในการเทียบเสียงพยัญชนะและสระ
๒. นักเรียนและครูร่วมกันบอกพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษเมื่อเทียบกับภาษาไทย
๓. นักเรียนทำแบบฝึกทักษะการเทียบเสียงภาษาอังกฤษกับภาษาไทย
๔. นักเรียนฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์ที่มีการเทียบเสียงภาษาอังกฤษกับภาษาไทย
๕. ทดสอบนักเรียนด้วยการออกเสียงให้นักเรียนหาคำศัพท์ที่ถูกต้อง และบันทึกผลเพื่อดูความก้าวหน้า
๖. สรุปผลการอ่านคำศัพท์โดยใช้บัตรคำศัพท์ และพฤติกรรมในการทำงาน
ผลการวิจัย
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการศึกษาผลของการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ซึ่งพบว่าในนักเรียนมีสามารถอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น
ข้อเสนอแนะ
๑. วิธีการนี้เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถพิจารณานำไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการอ่านของเด็ก เนื่องจากในการฝึกทักษะการอ่านเด็กจะเกิดความพร้อมในด้านต่างๆ คือ ร่างกาย อารมณ์สังคม และสติปัญญาพร้อมๆ กันไป
๒. สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือชนิดอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการอ่าน เช่น หนังสือพิมพ์ วีดีโอ สื่อมัลติมีเดีย ซึ่งจะมี
ภาพเคลื่อนไหวและมีเสียงประกอบ เป็นการเพิ่มความน่าสนใจในการอ่าน