LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
     การอ่านเป็นการทำงานร่วมกันของประสาทรับรู้ทางสายตาและขบวนการการจัดการข้อมูลในสมอง โดยเริ่มด้วยสัญญาณภาพผ่านไปที่ตาแล้วเกิดการบันทึกการรับรู้ จากนั้นก็ไปเก็บอยู่ในความจำระยะสั้น และความจำระยะยาว การอ่านในลักษณะของการสะกดคำจะเป็นการทำงานของสมองซีกซ้าย ซึ่งจะเป็นการทำงานในลักษณะของการวิเคราะห์แบบอนุกรม ส่วนการอ่านแบบอ่านรูปคำ จะเป็นการทำงานของสมองซีกขวา ซึ่งจะมีการทำงานแบบขนาน คือ มีลักษณะแบบโดยรวม จะเห็นได้ว่าการอ่านถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของการสอนภาษา ถ้าผู้เรียนมีความพร้อมหรือวุฒิภาวะถึงขั้นหรือถึงระดับที่สมควรแล้ว การเรียนการอ่านก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยากนัก
จากการที่ได้สอนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ได้พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ยังขาดทักษะการอ่านออกเสียงอ่านคำศัพท์ง่ายๆไม่ได้ ดังนั้นจึงเห็นควรนำนักเรียนที่ยังขาดทักษะนี้ทั้งระดับชั้นมาทำการวิจัยในชั้นเรียน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
    ๑. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษดีขึ้น
    ๒. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีและรักการอ่านภาษาอังกฤษ
    ๓. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเครื่องมือในการฝึกทักษะการอ่าน
สมมติฐานของการวิจัย
    คะแนนทดสอบการอ่านของนักเรียนหลังการทดลองมีคะแนนสูงกว่าการอ่านของนักเรียนก่อนการทดลอง
ขอบเขตการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 256๔ ของโรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา จังหวัดสงขลา
เนื้อหาและรูปแบบ
ใช้สอนเพื่อฝึกทักษะการอ่านได้ใช้บัตรคำศัพท์
ระยะเวลา
    เดือนกรกฎาคม - เดือนพฤศจิกายน ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
๑.    ทำให้รู้ประสิทธิภาพของการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งผลต่อการพัฒนาการอ่านอย่างต่อเนื่อง
๒.    เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนในการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน
๓.    เป็นแนวทางในการค้นคว้า วิจัย เกี่ยวกับการฝึกทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนต่อไป

วิธีดำเนินการวิจัย
๑. สร้างใบความรู้ในการเทียบเสียงพยัญชนะและสระ
๒. นักเรียนและครูร่วมกันบอกพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษเมื่อเทียบกับภาษาไทย
๓. นักเรียนทำแบบฝึกทักษะการเทียบเสียงภาษาอังกฤษกับภาษาไทย
๔. นักเรียนฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์ที่มีการเทียบเสียงภาษาอังกฤษกับภาษาไทย
๕. ทดสอบนักเรียนด้วยการออกเสียงให้นักเรียนหาคำศัพท์ที่ถูกต้อง และบันทึกผลเพื่อดูความก้าวหน้า
๖. สรุปผลการอ่านคำศัพท์โดยใช้บัตรคำศัพท์ และพฤติกรรมในการทำงาน
ผลการวิจัย
    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการศึกษาผลของการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ซึ่งพบว่าในนักเรียนมีสามารถอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น
ข้อเสนอแนะ
๑. วิธีการนี้เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถพิจารณานำไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการอ่านของเด็ก เนื่องจากในการฝึกทักษะการอ่านเด็กจะเกิดความพร้อมในด้านต่างๆ คือ ร่างกาย อารมณ์สังคม และสติปัญญาพร้อมๆ กันไป
๒. สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือชนิดอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการอ่าน เช่น หนังสือพิมพ์ วีดีโอ สื่อมัลติมีเดีย ซึ่งจะมี
ภาพเคลื่อนไหวและมีเสียงประกอบ เป็นการเพิ่มความน่าสนใจในการอ่าน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^