LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรีย

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน
ควนกาหลงวิทยาคม “นิคมวัฒนา” ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19
ผู้วิจัย        นายจักรี วัฒนะ
ปีการศึกษา    2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนควนกาหลงวิทยาคม “นิคมวัฒนา” ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 โดยใช้ระเบียบการวิจัยแบบผสมมีวิธีดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาสภาพปัญหาการดําเนินงาน การดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนควนกาหลงวิทยาคม “นิคมวัฒนา”ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 2) การร่างรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนควนกาหลงวิทยาคม “นิคมวัฒนา” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสงขลา สตูล 3)การตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่พัฒนาขึ้น และ 4) การประเมินรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่พัฒนาขึ้น เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารและการสนทนากลุ่ม เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1.    สภาพการดําเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนควนกาหลงวิทยาคม “นิคมวัฒนา”ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คือสภาพการดําเนินงานเป็นระบบที่ไม่ชัดเจน มีปัญหาเกี่ยวกับกระบวนการดําเนินงาน ขาดการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง และมีความต้องการให้โรงเรียนพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
2.    รูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนควนกาหลงวิทยาคม “นิคมวัฒนา”ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 1) ขอบข่ายระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วยการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน และการส่งต่อ 2) กระบวนการทํางานของระบบดูแล
ช่วยเหลือนักเรียน ด้วย วงจรคุณภาพ PDCA 3) เกณฑ์และแนวทางการประเมินระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 4) โครงสร้างคณะกรรมการดําเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5) บทบาทของหน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และ 6) ประสิทธิผลระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วย นักเรียนเป็นคนดี นักเรียน เป็นคนเก่ง และนักเรียนมีความสุข

3.    ผลการตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่พัฒนาขึ้นพบว่า รูปแบบมีความสมบูรณ์
4.    ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่พัฒนาขึ้นโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53 S.D. = 0.19) ซึ่งรายด้านมีรายละเอียดดังนี้
4.1 ด้านทำความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54. S.D. = 0.30) และรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นข้อที่เกี่ยวกับการนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อการคัดกรองนักเรียน อยู่ในระดับมาก
4.2 ด้านคัดกรองนักเรียนและนำผลการคัดกรองมาใช้ดำเนินงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52. S.D. = 0.30) และรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นข้อที่เกี่ยวกับครูที่ปรึกษาพิจารณาข้อมูลที่เกี่ยวกับตัวนักเรียนในด้านต่างๆ และนักเรียนกลุ่มเสี่ยงโรงเรียนดำเนินการป้องกันหรือแก้ไข และให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน อยู่ในระดับมาก
4.3 ด้านส่งเสริมและพัฒนานักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.56. S.D. = 0.21) และรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
4.4 ด้านจัดกิจกรรมป้องกัน ช่วยเหลือ และแก้ไข โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D. = 0.32) ) และรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ยกเว้นข้อที่เกี่ยวกับวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนสำหรับนักเรียนกลุ่มที่มีปัญหา อยู่ในระดับมากที่สุด
4.5 ด้านส่งต่อนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55. S.D. = 0.19) และรายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นข้อที่เกี่ยวกับมีการส่งต่อนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือไปให้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่เกินความสามารถของสถานศึกษา และครูแนะแนวหรือผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้ดำเนินการส่งต่อและมีการติดต่อรับทราบ การช่วยเหลือเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^