LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบผังมโนมติ

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบผังมโนมติ
เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 6 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดจังโหลน
ผู้วิจัย นายธนารักษ์ บุญกาญจน์
ตำแหน่ง    ครู กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยงาน    โรงเรียนวัดจังโหลน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ปีการศึกษา    2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ผังมโนมติ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนมติ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดจังโหลน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 4 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ผังมโนมติ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 แผน แบบฝึกกิจกรรมและการเรียนรู้ ดังนี้
ชุดกิจกรรมที่ 1 เรื่อง สารและสมบัติของสาร     โดยใช้ผังวัฏจักร        จำนวน 3 ชั่วโมง
ชุดกิจกรรมที่ 2 เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร     โดยใช้ผังความคิด    จำนวน 3 ชั่วโมง
ชุดกิจกรรมที่ 3 เรื่อง การแยกสาร          โดยใช้ผังกิ่งไม้        จำนวน 3 ชั่วโมง
ชุดกิจกรรมที่ 4 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน         โดยใช้ผังใยแมงมุม    จำนวน 3 ชั่วโมง
และแบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อน-หลังเรียน จำนวน 30 ข้อ ในการวิจัยดังกล่าวได้ใช้สถิติที่ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย , ค่าร้อยละ , ค่าผลต่าง , ค่า T-score , ค่า Z-score
ผลการศึกษา
จากการวิจัยพบว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบผังมโนมติ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.75 และมีค่าที่เฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 21.57 ซึ่งผลการวิจัยน่าจะเกิดจากมีขั้นตอนการสร้างอย่างเป็นระบบ มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ผู้วิจัยได้ให้ผู้เรียนฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ โดยสามารถคิดอย่างมีประเด็นสอดคล้องกับหลักทฤษฎี



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^