ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบผังมโนมติ
เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 6 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดจังโหลน
ผู้วิจัย นายธนารักษ์ บุญกาญจน์
ตำแหน่ง ครู กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยงาน โรงเรียนวัดจังโหลน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ผังมโนมติ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวันสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผังมโนมติ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดจังโหลน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 4 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ผังมโนมติ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 แผน แบบฝึกกิจกรรมและการเรียนรู้ ดังนี้
ชุดกิจกรรมที่ 1 เรื่อง สารและสมบัติของสาร โดยใช้ผังวัฏจักร จำนวน 3 ชั่วโมง
ชุดกิจกรรมที่ 2 เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสาร โดยใช้ผังความคิด จำนวน 3 ชั่วโมง
ชุดกิจกรรมที่ 3 เรื่อง การแยกสาร โดยใช้ผังกิ่งไม้ จำนวน 3 ชั่วโมง
ชุดกิจกรรมที่ 4 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน โดยใช้ผังใยแมงมุม จำนวน 3 ชั่วโมง
และแบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อน-หลังเรียน จำนวน 30 ข้อ ในการวิจัยดังกล่าวได้ใช้สถิติที่ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย , ค่าร้อยละ , ค่าผลต่าง , ค่า T-score , ค่า Z-score
ผลการศึกษา
จากการวิจัยพบว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบผังมโนมติ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.75 และมีค่าที่เฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 21.57 ซึ่งผลการวิจัยน่าจะเกิดจากมีขั้นตอนการสร้างอย่างเป็นระบบ มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ผู้วิจัยได้ให้ผู้เรียนฝึกการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ โดยสามารถคิดอย่างมีประเด็นสอดคล้องกับหลักทฤษฎี