การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความ
วิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดจังโหลน
ผู้วิจัย นายธนารักษ์ บุญกาญจน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนวัดจังโหลน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปรถมศึกษาสงขลา เขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีกลุ่มทดลอง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา2563 โรงเรียนวัดจังโหลน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบทดสอบกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (IOC) มีค่า 1.00 ทุกข้อ และแบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 27 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและร้อยละ
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. คะแนนการทดสอบหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ย 7.70
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย 4.76 อยู่ในระดับมากที่สุด
จากการวิจัยในครั้งนี้ ทำให้ได้แบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านจับใจความ ของนักเรียนสูงขึ้น ครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องจึงควรนำแบบฝึกทักษะนี้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน