รายงานการประเมินผลโครงการโรงเรียนคุณธรรม (วิถีพุทธ)
โรงเรียนวันทีสถิตย์พิทยาคม
ผู้รายงาน นางสาวเอมอร เสือปรางค์
หน่วยงาน โรงเรียนวันทีสถิตย์พิทยาคม อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร
ปี พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการประเมินผลโครงการโรงเรียนคุณธรรม (วิถีพุทธ) นักเรียนโรงเรียนวันทีสถิตย์พิทยาคม จำนวน 4 ด้าน คือ ความเหมาะสมของบริบท ความเหมาะสม ของปัจจัยนำเข้า ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน จำนวน 10 ด้าน ได้แก่ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความขยัน ความซื่อสัตย์ ความ มีสติและละเอียดรอบคอบ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ความสุภาพ ความยุติธรรม ความมีจิตสำนึก ต่อส่วนรวม ความสามัคคี ประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่าที่ใช้ใน การศึกษาครั้งนี้เป็นครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวันทีสถิตย์พิทยาคม ปีการศึกษา 2564 จำนวน 160 คน จำแนกเป็นครูผู้สอน จำนวน 12 คน ใช้กลุ่มประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง นักเรียน จำนวน 74 คน ใช้กลุ่มประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 74 คน ใช้กลุ่ม ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น แบ่งเป็น 4 ชุด ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น จำนวน 54 ข้อ ค่าดัชนีความ สอดคล้อง 0.6 ถึง 1.0 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.20 ถึง 0.90 ค่าความ เชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 - 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า 1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 11 ข้อ และระดับมาก 1 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ย สูงสุด คือ สภาวะแวดล้อมของโรงเรียนมีความเหมาะสม และเอื้อต่อการดำเนินโครงการส่วนข้อที่มีค่า คะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ โครงการสามารถแก้ปัญหาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน 2. ปัจจัยนำเข้าของ โครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมาก ที่สุด 11 ข้อ และระดับมาก 1 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ มีแผนการดำเนินงานโครงการ อย่างชัดเจน และมีอาคารสถานที่ในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการ อย่างเหมาะสมและเพียงพอ ส่วน ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ บุคลากรในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม 3. กระบวนการ ดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 10 ข้อ และระดับมาก 2 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ รูปแบบการจัด กิจกรรมในโครงการ ช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม และมีการนิเทศ กำกับ ติดตามและควบคุมการดำเนินงานตามโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการกำหนด บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบแก่บุคลากรในการดำเนินโครงการ 4. ผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับ คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 7 ข้อ และระดับมาก 3 ข้อ ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ส่วน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ ความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ส่วนคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจาก โครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อ พิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 6 ข้อ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 4 ข้อ ข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้ในการปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ส่วนข้อที่มี ค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือ สามารถรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ นำมาปรับปรุงและประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ และสามารถนำไปประยุกต์ ใช้ในการบริหารจัดการเวลา เมื่อเรียงลำดับ คุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้ คือ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความสุภาพ ความมีสติ และละเอียดรอบคอบ ความขยัน ความสามัคคี ความยุติธรรม และความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม