การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทาน ร่วมกับเทคนิคกา
แบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้วิจัย : นางสาวประภัสรา เพ็ชราการ
ปีที่วิจัย : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทานโดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทาน ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการอ่านจับใจความสำคัญด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2564 โรงเรียนบ้านคลองนกกระทุง (เรียงราษฎร์อุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 2 จำนวน 31 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทาน โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ4R จำนวน 15 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทาน โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ4R จำนวน 15 เรื่อง และแบบทดสอบทักษะการอ่านจับใจความสำคัญก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทาน ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 87.72 / 82.71 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทาน ด้วยเทคนิคการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีทักษะการอ่านหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญจากนิทาน โดยใช้เทคนิคการอ่านแบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 อยู่ในระดับมาก