LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอ

usericon

ชื่อเรื่อง    :    การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดนมโท (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
ผู้วิจัย        : นายนิติ นิยมศิลป์ชัย
ปีการศึกษา    : 2564

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาของการบริหารสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดนมโท (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท 2) สร้างสร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดนมโท (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท 3) ทดลองใช้สร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดนมโฑ (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท และ 4) ประเมินสร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดนมโท (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท การวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาของการบริหารสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดนมโฑ (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดนมโท (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดนมโท (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทและ ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดนมโฑ (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ คณะครู จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 51 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 51 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ซึ่งเป็นบุคลากรของโรงเรียนวัดนมโฑ (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ เป็นผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มงานบริหารวิซาการ ครูวิชาการ จำนวน 9 คน โดยทุกกลุ่ม ผู้ให้ข้อมูลทั้งหมดได้มาด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินรูปแบบ และแบบสนทนากลุ่ม ซึ่งได้ผ่านการหาคุณภาพของเครื่องมือเรียบร้อยแล้ว

ผลการวิจัย พบว่า องค์ประกอบการบริหารสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดนมโฑ (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบหลัก และ 16 องค์ประกอบย่อย ดังนี้ 1) องค์ประกอบหลักที่ 1 กระบวนการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มี 6 องค์ประกอบย่อย ดังนี้ 1. การตัดสินใจ (Decision Making) 2. การวางแผน (Planning) 3. การประสานงาน (Coordinating) 4. การปฏิบัติการ (Operating) 5. การประเมินผล (Evaluating) และ 6. การปรับปรุงแก้ไข (Acting) 2) องค์ประกอบหลักที่ 2 หลักการบริหารตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มี 10 องค์ประกอบย่อย ดังนี้ 1. หลักความพอประมาณ 2. หลักความมีเหตุผล (Reasonableness) 3. หลักการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี 4. หลักการพึ่งตนเอง (Self-Sufficiency) 5. หลักคุณธรรม (Ethics) 6. หลักนิติธรรม (Rules of Law) 7. หลักความโปร่งใส (Transparency) 8. หลักการมีส่วนร่วม (Participation) 9. หลักความรับผิดชอบ (Responsibility) และ 10. หลักความคุ้มค่า (Worthiness) และผลการศึกษาสภาพปัจจุบันของการบริหารสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดนมโฑ (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยการสอบถามความคิดเห็น คณะครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดผลการสร้างรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดนมโฑ (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท พบว่า มีความเหมาะสม และความเป็นไปได้ขององค์ประกอบหลักในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากสอดคล้องกัน ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดนมโท (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท พบว่า ในภาพรวมระดับการปฏิบัติมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และ ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดนมโฑ (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท พบว่า ในภาพรวมรูปแบบมีความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ความเหมาะสม และความถูกต้องครอบคลุมอยู่ในระดับมากและผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการบริหารจัดการสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนวัดนมโฑ (สำนักงานสลากกินแบ่งสมทบสร้าง 338) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทของผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^