LASTEST NEWS

24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567#ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมทางหลวงชนบท เปิดสอบพนักงานราชการ 111 อัตรา สมัครออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2567 - 29 พฤศจิกายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

การพัฒนาทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรี

usericon

ชื่อผลงาน    การพัฒนาทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้าน บางมะรวด
ชื่อผู้วิจัย    นายวาริซ เจะอาแว
ปีการศึกษา    2564

บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด ที่สร้างขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด จำนวน 20 คน ได้มาจากการเลือกตัวอย่างสุ่มแบบง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเป็นหน่วยสุ่มด้วยการจับฉลากให้ได้ 1 ห้องเรียน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านบางมะรวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ในรูปแบบการเรียนการสอน On Demand ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ 2) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด จำนวน 6 ชุด 3) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด จำนวน 20 แผน แผนการจัดการเรียนรู้ละ 1 ชั่วโมงรวมเวลา 20 ชั่วโมง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการทดลองพบว่า

1. ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.94/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียน เท่ากับ 6.80 คิดเป็นร้อยละ 22.67 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน และมีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 24.80 คิดเป็นร้อยละ 82.67 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน โดยมีค่าร้อยละของค่าพัฒนาเท่ากับ 60.00
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (x ̅) 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.47
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^