การพัฒนาทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรี
ชื่อผู้วิจัย นายวาริซ เจะอาแว
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด ที่สร้างขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด จำนวน 20 คน ได้มาจากการเลือกตัวอย่างสุ่มแบบง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเป็นหน่วยสุ่มด้วยการจับฉลากให้ได้ 1 ห้องเรียน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านบางมะรวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ในรูปแบบการเรียนการสอน On Demand ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ 2) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด จำนวน 6 ชุด 3) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด จำนวน 20 แผน แผนการจัดการเรียนรู้ละ 1 ชั่วโมงรวมเวลา 20 ชั่วโมง 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการทดลองพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.94/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบางมะรวด มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียน เท่ากับ 6.80 คิดเป็นร้อยละ 22.67 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน และมีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 24.80 คิดเป็นร้อยละ 82.67 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน โดยมีค่าร้อยละของค่าพัฒนาเท่ากับ 60.00
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยกลวิธีการจำ (Memory Strategies) ในรูปแบบการจัดการเรียนการสอน On-demand โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (x ̅) 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.47