LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ขอ

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของ
        นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี
ผู้วิจัย        นางปฐมา ชูศักดิ์
หน่วยงาน    โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
ปีการศึกษา    2564
บทคัดย่อ
    การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี (1.1) ศึกษาองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี (1.2) สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี (1.3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี (2.1) ประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี (2.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานวิชาการ ครูผู้สอนในสหวิทยาเขตสุราษฎร์ธานี 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร จำนวน 42 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน รวมทั้งสิ้น 47 คน ผู้บริหารและรองผู้อำนวยการ คณะครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี รวมทั้งสิ้น 58 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสัมภาษณ์ปลายเปิด แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ และการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2563-2564 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ ค่า t-test
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. การวิเคราะห์เอกสารองค์ประกอบของรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี พบว่าด้านภาวะผู้นำทางการเรียนการสอน ด้านการพัฒนาทีมงานวิชาการในสถานศึกษา ด้านภารกิจและขอบข่ายงานวิชาการในสถานศึกษา และด้านกระบวนการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา มีความเหมาะสมในระดับมาก
    2. การสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี พบว่าด้านภาวะผู้นำทางการเรียนการสอน ด้านการพัฒนาทีมงานวิชาการในสถานศึกษา ด้านภารกิจและขอบข่ายงานวิชาการในสถานศึกษา และด้านกระบวนการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา มีความเป็นไปได้ในระดับมาก และการประเมินความเหมาะสมของคู่มือการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี พบว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก
    3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี ด้านพฤติกรรมภาวะผู้นำทางการเรียนการสอน 1) การจัดองค์กรเพื่อการเรียนการสอน พบว่ามีการจัดโครงสร้างการทำงานอย่างเป็นระบบและสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน 2) การวางแผนองค์กรเพื่อการสอน พบว่าผู้บริหารมีการวางแผนองค์กรโดยการร่วมกันวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง กำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายของโรงเรียน 3) การบริหารหลักสูตรและการเรียนการสอน พบว่าครูมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรและครูนำหลักสูตรไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 4) การจัดโครงการพัฒนาบุคลากร พบว่าในแต่ละปีการศึกษามีโครงการพัฒนาบุคลากร 5) การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน พบว่าผู้บริหารให้ความสำคัญและเข้าร่วมในการวางแผนกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง ด้านการพัฒนาทีมงานวิชาการ 1) การรับรู้และค้นหาปัญหา พบว่าผู้บริหารและคณะครูร่วมกันอภิปรายและสรุปปัญหา จัดลำดับความสำคัญของปัญหาไว้เป็นสารสนเทศของโรงเรียน 2) การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล พบว่าบุคลากรแต่ละฝ่ายได้ร่วมกันสร้างเครื่องมือเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล 3) การวางแผนปฏิบัติงาน พบว่ามีการทบทวนกิจกรรมต่าง ๆ ก่อนที่จะกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป 4) การนำแผนไปปฏิบัติ พบว่ามีการมอบหมายงานให้ครูตามความรู้ ความสามารถ มีการกำกับติดตาม ดูแลการปฏิบัติงาน 5) ทักษะการประเมินผลลัพธ์ พบว่าครูร่วมกันกำหนดการประเมินการประเมินเพื่อสร้างเครื่องมือเก็บข้อมูลให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของงาน ด้านผลการปฏิบัติตามแนวทางภารกิจและขอบข่ายงานวิชาการ 1) การพัฒนาหลักสูตร พบว่ามีแนวการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตร 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ พบว่าโรงเรียนมีนโยบายให้ครูจัดทำแผนการสอนทุกคน ส่งครูเข้ารับการฝึกอบรมพัฒนากระบวนการเรียนรู้ทุกครั้งที่หน่วยงานทางการศึกษาจัดขึ้น 3) การวัดประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน พบว่ามีการกำหนดระเบียบแนวปฏิบัติของโรงเรียน ตั้งคณะกรรมการวัดผลและเทียบโอนผลการเรียน 4) การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา พบว่าครูส่วนใหญ่ทำวิจัยเพื่อพัฒนางาน 5) การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา พบว่าผู้บริหารมีความตระหนักและเห็นความจำเป็นของสื่อเทคโนโลยี ระดมทรัพยากรมาใช้ในการจัดซื้อสื่อเทคโนโลยี 6) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ พบว่าโรงเรียนได้จัดทำระบบการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 7) การนิเทศการศึกษา พบว่าโรงเรียนมีการจัดทำปฏิทินการนิเทศ 8) การพัฒนางานแนะแนว พบว่ามีโครงการพัฒนางานแนะแนวอยู่ในแผนปฏิบัติการประจำปี ใช้การพัฒนารูปแบบวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (PDCA) 9) การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา พบว่าโรงเรียน มีการจัดทำระบบคุณภาพภายในครอบคลุมทั้งระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 10) การส่งเสริมความรู้ทางวิชาการแก่ชุมชน ท้องถิ่น พบว่ามีโครงการบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน ผลการปฏิบัติงานในดำเนินงานตามกระบวนการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา พบว่า 1) ในการวางแผนงานวิชาการผู้วิจัยใช้หลักการมีส่วนร่วม 2) ผลการปฏิบัติในการนำแผนงานไปใช้ จากการสัมภาษณ์ครูวิชาการ สรุปได้ว่าในการนำแผนไปใช้ผู้บริหารและคณะครูได้ดำเนินงานตามแผนอย่างมีระบบ 3) ผลการปฏิบัติในการตรวจสอบ ประเมินผลในงานวิชาการ จากการสัมภาษณ์และศึกษาเอกสารจากแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียนเพื่อดูขั้นตอนในการประเมินผลงานนั้น สรุปได้ ว่าผู้บริหารเปิดโอกาสให้ครูทุกคนได้รับผิดชอบร่วมกันวางกรอบการประเมินและจัดทำเครื่องมือการประเมินแต่ละชุดนำไปประเมินในแต่ละกิจกรรม 4) ผลการปฏิบัติในการปรับปรุงงานวิชาการ จากการสัมภาษณ์ครูวิชาการและคณะครู พบว่าโรงเรียนจะพิจารณาผลจากรายการประเมินที่มีความพึงพอใจที่มีค่าน้อยที่สุด
    4. การประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานและสร้างคู่มือเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี พบว่าอยู่ในระดับมาก ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการนำรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานไปใช้ คือ ควรแจ้งหรือประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรฝ่ายวิชาการทราบถึงภารกิจ ควรให้ครูผู้สอนซึ่งไม่ใช้บุคลากรฝ่ายวิชาการ เข้าร่วมสังเกตการณ์เพื่อเป็นแนวทางในการทำงาน อื่น ๆ ระยะเวลาในการนำรูปแบบไปใช้อย่างน้อย 1 ปีการศึกษา บุคลากรฝ่ายวิชาการบางท่านไม่เห็นความสำเร็จของการทำงานเป็นทีม และการนำรูปแบบไปใช้ได้มากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับนโยบายของฝ่ายวิชาการและบริบทขององค์กร
    5. การวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระ ปีการศึกษา 2563-2564 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี มีค่าเฉลี่ย 74.30 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้รูปแบบ การบริหารงานวิชาการแบบทีมงานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี มีค่าเฉลี่ย 76.29 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2563 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมหลังใช้รูปแบบฯ มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^