การประเมินโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วม โรงเรี
1. เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาทักษะ
การอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564
2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564
3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน
การเขียนแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 จำนวน 8 ประเด็น ได้แก่
4.1 ผลการประเมินความสามารถในการอ่าน การเขียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2564
4.2 ผลการประเมินคุณภาพของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และรายวิชาเพิ่มเติม ปีการศึกษา 2564
4.3 ค่าเฉลี่ยระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และรายวิชาเพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ปีการศึกษา 2564
4.4 ผลการทดสอบความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2564
4.5 ผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564
4.6 ผลการประเมินการมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 ของครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.7 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากร ผู้ปกครอง และคณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564
4.8 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 9 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ครูและบุคลากร โรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จำนวน 32 คน (ผู้ปกครองซ้ำกัน จำนวน 7 คน) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน และผู้แทนครู จำนวน 1 คน) และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 20 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 75 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่
ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context) ของโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของแบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ
ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ
ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาทักษะ
การอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 17 ข้อ
ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน
การเขียนแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 จำนวน 8 ประเด็น ได้แก่
ฉบับที่ 4.1 แบบบันทึกผลการประเมินความสามารถในการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ปีการศึกษา 2564
ฉบับที่ 4.2 แบบบันทึกผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มกลุ่มสาระ การเรียนรู้ และรายวิชาเพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ปีการศึกษา 2564
ฉบับที่ 4.3 แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และรายวิชาเพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ปีการศึกษา 2564 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนระดับดี (3) ขึ้นไป
ฉบับที่ 4.4 แบบบันทึกค่าเฉลี่ยระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระ การเรียนรู้และรายวิชาเพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ปีการศึกษา 2564
ฉบับที่ 4.5 แบบบันทึกผลการประเมินผลการทดสอบความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2564
ฉบับที่ 4.6 แบบบันทึกผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 และปีการศึกษา 2564
ฉบับที่ 4.7 แบบประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 20 ข้อ
ฉบับที่ 4.8 แบบประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียน วัดแหลมตะลุมพุก ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ
ฉบับที่ 4.9 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context) โครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 ในด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท (Context) ของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ครูและบุคลากร ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.54 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ครูและบุคลากร ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) โครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ครูและบุคลากร ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ในภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4. ผลการประเมินผลผลิตผลผลิต (Product)ของโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 ซึ่งประกอบด้วย 8 ประเด็น ได้แก่
4.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 39 คน ที่เข้าร่วมโครงการมีความสามารถในการอ่าน การเขียน อยู่ในระดับดีมาก จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 74.36 ระดับดีจำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 20.51 และระดับพอใช้ จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 5.12 โดยไม่มีนักเรียนที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับปรับปรุง โดยมีผลการประเมินระดับดีถึงดีมากในภาพรวมร้อยละ 94.787 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ในระดับดีขึ้นไป ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80.00
4.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 39 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดี (3) ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 58.40 ผ่านเกณฑ์ การประเมินที่กำหนดค่าเฉลี่ยไว้ในภาพรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 50.00 ขึ้นไป
4.3 ค่าเฉลี่ยระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และรายวิชาเพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 39 คน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 2.98 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดค่าเฉลี่ยไว้ในภาพรวมไม่น้อยกว่า 2.75 ขึ้นไป
4.4 ผลการทดสอบความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 2 คน มีค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ด้าน คือ การอ่านออกเสียง และการอ่านรู้เรื่อง เท่ากับร้อยละ 81.00 สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 70.38 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ขึ้นไป โดยในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงกว่า ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 8.84 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5
4.5 ผลการประเมินความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (National Test : NT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 11 คน มีค่าเฉลี่ยทั้ง 2 ด้าน คือ ความ สามารถด้านคณิตศาสตร์ และความสามารถด้านภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 53.56 สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ขึ้นไป และสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศที่มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 52.80 โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2563 เฉลี่ยร้อยละ 5.26 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 3.00 ขึ้นไป
4.6 ผลการประเมินการมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมี ส่วนร่วม โรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากร ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.7 ครูและบุคลากร ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 ผ่านเกณฑ์การประเมินซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป
4.8 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดแหลมตะลุมพุก ปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่า เฉลี่ยเท่ากับ 4.57 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งกำหนดไว้ที่ค่าเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป