การพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมฯ
ผู้วิจัย นางณชาลิฏา นาโควงษ์
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อม ในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้และภายใต้สถานการณ์ COVID - 19 ของนักเรียนในโรงเรียนไตรคามราษฎร์บำรุง และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้และภายใต้สถานการณ์ COVID - 19 และเพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาปรับปรุงการพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้และภายใต้สถานการณ์ COVID - 19 ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 58 คน และทำการวิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ จำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ Pearson’s Correlation ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01
ผลการศึกษา พบว่า ความคิดเห็นของบุคลากรที่มีต่อการพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้และภายใต้สถานการณ์ COVID - 19 ของนักเรียนในโรงเรียนไตรคามราษฎร์บำรุง ด้านมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID – 19 อยู่ในระดับมาก รองลงมาด้านการจัดการอาคารสถานที่ และด้านการจัดการความปลอดภัย ตามลำดับ ปัจจัยด้านบริหารจัดการที่มีผลต่อการจัดการสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าปัจจัยด้านงบประมาณ ปัจจัยด้านการมีส่วนร่วม และปัจจัยด้านการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก มีความสัมพันธ์กับการพัฒนาบุคลากรเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้และภายใต้สถานการณ์ COVID - 19 ของนักเรียนในโรงเรียนไตรคามราษฎร์บำรุง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01