รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเร
โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ผู้ประเมิน นางสาวสุรารักษ์ มานะประสพสุข
หน่วยงาน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์
ปีที่การศึกษา 2564
บทสรุปผู้บริหาร
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 4) เพื่อประเมินผลผลิตตามจากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินโครงการในครั้งนี้ มีจำนวน 193 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 16 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 11 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 83 คน นักเรียน จำนวน 83 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อเรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ ด้านผลผลิต ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านบริบทของโครงการ ตามลำดับ นำเสนอ
รายด้านดังนี้
1.1 ผลการประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก ดังนี้ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนสอดคล้องกับวิธีดำเนินการ รองลงมา คือ โครงการสอดคล้องกับความต้องการของครู ผู้ปกครองและชุมชน และกิจกรรมของโครงการช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้ดีขึ้น และอันดับ 3 คือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน และโรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมได้อย่างชัดเจน
1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ ด้านวัสดุ อุปกรณ์ ด้านบุคลากร ด้านการบริหารจัดการ และด้านงบประมาณ
1.3 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก ดังนี้ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ประชุมวางแผนการดำเนินงานสู่การปฏิบัติ รองลงมา คือ มีการให้ความรู้ ประชุมชี้แจง สื่อสารประชาสัมพันธ์ผู้รับผิดชอบ และผู้เกี่ยวข้องเข้าใจขั้นตอนและวิธีดำเนินการ และรูปแบบการจัดกิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียน มีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม และอันดับ 3 คือ กิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ และมีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลายครบทุกกิจกรรม
1.4 ผลการประเมินประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ รองลงมา คือ การประเมินพฤติกรรมครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และอันดับ 3 คือ การประเมินพฤติกรรมนักเรียนแสดงออกตามตัวชี้วัดคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของผู้เรียน ดังนี้
1.4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับ ความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูจัดทำแผนการวัดผลและประเมินผลแต่ละรายวิชา ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา สาระการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดแทรก และ ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสวงหาทางเลือกในการแก้ปัญหาที่เหมาะสมให้กับตน รองลงมา คือ ครูมีความรู้ มีความสามารถ มีศักยภาพ ที่จะส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานให้กับนักเรียน และครูการจัดการเรียนรู้โดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน และอันดับ 3 คือ ครูจัดกิจกรรมที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และเน้นการมีส่วนร่วมการส่งเสริมความสามัคคี และการมีน้ำใจ
1.4.2 ผลการประเมินพฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออกตามตัวชี้วัดคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ ด้านความขยัน ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความมีน้ำใจ ด้านความสามัคคี ด้าน ความประหยัด ด้านความมีวินัย ด้านความสะอาด และด้านความสุภาพ ตามลำดับ
1.4.3 ผลการประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐานของนักเรียน โรงเรียนสิทธิพยากรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกรายการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตามประเด็นตัวชี้วัดที่กำหนด เรียงอันดับค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก ดังนี้ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สามารถนำหลักการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเวลา รองลงมา คือ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้กับปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ และอันดับ 3 คือ สามารถรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ และนำมาปรับและประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานหรือทำกิจกรรมอื่น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น