LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้

usericon

บทคัดย่อ

    คำสำคัญ : การพัฒนาครู / การนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ / การจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
    ภัทรานิษฐ์ ขาวดี : การพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา และ 2) ศึกษาผลการพัฒนาครูด้วยการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) : ขั้นการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) : ขั้นการออกแบบและพัฒนารูปแบบการพัฒนาครู (Design and Development : D and D) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) : ขั้นการทดลองใช้การพัฒนาครู (Implementation : I) และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) : ขั้นการประเมินผล รูปแบบการพัฒนาครู (Evaluation : E) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ปีการศึกษา 2564 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร แบบประเมินผลงานการออกแบบการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อกิจกรรมตามรูปแบบการพัฒนาครูวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า
        1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการพัฒนาครู พบว่า ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาเพื่อการสื่อสารของครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับ ประถมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับน้อย และมีความต้องการในการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาเพื่อการสื่อสารของครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก
            1.1) ผลการออกแบบ และพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูผู้สอนระดับ ประถมศึกษา มีองค์ประกอบสำคัญ ประกอบด้วย ความสำคัญ และความเป็นมา หลักการ วัตถุประสงค์ โครงสร้างรูปแบบ องค์ประกอบ กระบวนการ ขั้นตอน และการประเมินผลรูปแบบทุกประเด็นมีความสอดคล้อง ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
            1.2) องค์ประกอบของการพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระดับประถมศึกษา
มีองค์ประกอบสำคัญ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ภาวะผู้นำด้านการเรียนรู้ 2) ชุมชนเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3) การติดตาม สะท้อนผล 4) การทำงานเป็นทีม และ5) เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
        2. กระบวนการ และขั้นตอนการพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกิจกรรมเสริมทักษะ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระดับประถมศึกษา 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นกำหนดเป้าหมายร่วม ขั้นรวมพลังเครือข่าย ขั้นขยายการเรียนรู้ ขั้นสะท้อนสู่การพัฒนา และขั้นสรรหาผลงานแลกเปลี่ยน
        3. ผลการพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา พบว่า
            3.1) ความรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่เข้าร่วมกิจกรรมตามการพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยการทดสอบความรู้หลังการทดลองใช้รูปแบบ สูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศ
            3.2) ความสามารถการออกแบบการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา โดยรวม อยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาจำแนกตามลักษณะกิจกรรมเป็นรายบุคคล แบบคู่คิดคู่พัฒนา และแบบทีมพัฒนา ทุกกิจกรรม อยู่ในระดับดี
            3.3) ความคิดเห็นที่มีต่อกิจกรรมการพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^