LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567

การพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้

usericon

บทคัดย่อ

    คำสำคัญ : การพัฒนาครู / การนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ / การจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
    ภัทรานิษฐ์ ขาวดี : การพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา และ 2) ศึกษาผลการพัฒนาครูด้วยการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) : ขั้นการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) : ขั้นการออกแบบและพัฒนารูปแบบการพัฒนาครู (Design and Development : D and D) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) : ขั้นการทดลองใช้การพัฒนาครู (Implementation : I) และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) : ขั้นการประเมินผล รูปแบบการพัฒนาครู (Evaluation : E) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ปีการศึกษา 2564 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร แบบประเมินผลงานการออกแบบการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อกิจกรรมตามรูปแบบการพัฒนาครูวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า
        1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการพัฒนาครู พบว่า ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาเพื่อการสื่อสารของครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับ ประถมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับน้อย และมีความต้องการในการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาเพื่อการสื่อสารของครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก
            1.1) ผลการออกแบบ และพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูผู้สอนระดับ ประถมศึกษา มีองค์ประกอบสำคัญ ประกอบด้วย ความสำคัญ และความเป็นมา หลักการ วัตถุประสงค์ โครงสร้างรูปแบบ องค์ประกอบ กระบวนการ ขั้นตอน และการประเมินผลรูปแบบทุกประเด็นมีความสอดคล้อง ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
            1.2) องค์ประกอบของการพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระดับประถมศึกษา
มีองค์ประกอบสำคัญ 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ภาวะผู้นำด้านการเรียนรู้ 2) ชุมชนเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3) การติดตาม สะท้อนผล 4) การทำงานเป็นทีม และ5) เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้
        2. กระบวนการ และขั้นตอนการพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกิจกรรมเสริมทักษะ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระดับประถมศึกษา 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นกำหนดเป้าหมายร่วม ขั้นรวมพลังเครือข่าย ขั้นขยายการเรียนรู้ ขั้นสะท้อนสู่การพัฒนา และขั้นสรรหาผลงานแลกเปลี่ยน
        3. ผลการพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา พบว่า
            3.1) ความรู้ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษที่เข้าร่วมกิจกรรมตามการพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยการทดสอบความรู้หลังการทดลองใช้รูปแบบ สูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศ
            3.2) ความสามารถการออกแบบการจัดกิจกรรมเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา โดยรวม อยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาจำแนกตามลักษณะกิจกรรมเป็นรายบุคคล แบบคู่คิดคู่พัฒนา และแบบทีมพัฒนา ทุกกิจกรรม อยู่ในระดับดี
            3.3) ความคิดเห็นที่มีต่อกิจกรรมการพัฒนาครูด้วยรูปแบบการนิเทศแบบสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^