งานวิจัยการพัฒนาชุดฝึกอิเล็กทรอนิกส์การเรียน
ระดับประถมศึกษา โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์
ชื่อผู้ศึกษา นายจักรภพ สุริยะมงคล
ปีที่ศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง ของ การพัฒนาชุดฝึกอิเล็กทรอนิกส์การเรียนรู้วิธีเป่าเครื่องเป่าลมทองเหลือง ระดับประถมศึกษา โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนการเป่าทรัมเป็ต ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนการเป่าทรัมเป็ต และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกอิเล็กทรอนิกส์การเรียนรู้วิธีเป่าเครื่องเป่าลมทองเหลือง ระดับประถมศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี2) ชั้นประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 โรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกอิเล็กทรอนิกส์การเรียนรู้วิธีเป่าเครื่องเป่าลมทองเหลือง ระดับประถมศึกษา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนการเป่าทรัมเป็ต โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี2) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ย โดยใช้สถิติ t-test dependent มีผลโดยสรุปดังนี้
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดฝึกอิเล็กทรอนิกส์การเรียนรู้วิธีเป่าเครื่องเป่าลมทองเหลือง ระดับประถมศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.51/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา หลังจากใช้ชุดฝึกอิเล็กทรอนิกส์การเรียนรู้วิธีเป่าเครื่องเป่าลมทองเหลือง ระดับประถมศึกษา พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกอิเล็กทรอนิกส์การเรียนรู้วิธีเป่าเครื่องเป่าลมทองเหลือง ระดับประถมศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด