การบริหารจัดการโรงเรียนสู่คุณภาพด้วย Orapin Model by PLC
เนื่องจากสภาพแวดล้อมของโรงเรียนบ้านบึงพิชัย โดยทั่วไปเป็นชุมชนกึ่งเมืองกึ่งชนบาท เป็นหมู่บ้าน ขนาดกลาง ประชาชน มีอาชีพหลักทำการเกษตร สวนยางพารา ทำนาข้าว ทำสวน ทำไร่ รับจ้างทั่วไป ค้าขายบ้างเล็กน้อย หาเช้ากินค่ำ รายได้ค่อนข้างต่ำ นักเรียนที่มาเรียนส่วนใหญ่เป็นนักเรียนในชุมชน ในหมู่บ้าน ที่ไม่สามารถไปเรียนในตัวเมืองได้ และบางส่วนมาจากต่างถิ่น ย้ายติดตามผู้ปกครองที่มาจากต่างถิ่น ย้ายมาตั้งถิ่นฐานประกอบอาชีพ รับจ้างทั่วไป นักเรียนส่วนใหญ่ฐานะยากจน บางครอบครัวหย่าร้าง ต้องอาศัยกับปู่ยา ตา ยาย ทำให้คุณภาพชีวิตพื้นฐานของนักเรียนไม่ดีมากนัก ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนในโรงเรียน
จากปัญหานักเรียนโรงเรียนบ้านบึงพิชัยมีนักเรียนที่ยังไม่รู้คุณค่าของการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นักเรียนเหล่านี้มักจะทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสียหายให้กับทรัพย์สินของโรงเรียน และส่งผลต่อคุณภาพในภาพรวมของโรงเรียน ปัญหานี้เป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรม โดยมีการวางแผน ประชุมเพื่อหาทางออกของปัญหาเป็นรูปแบบการบริหารจัดการ การแก้ปัญหาการจัดการศึกษาของโรงเรียนร่วมกัน ดังนี้
- ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ
- กำหนดปัญหา คิดหาวิหาวิธีแก้ปัญหา ศึกษารวบรวมความรู้ แนวคิด
- ออกแบบนวัตกรรม
ทำให้เกิดนวัตกรรม การบริหารจัดการโรงเรียนสู่คุณภาพด้วย“ORAPIN Model By PLC” ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของโรงเรียนบ้านบึงพิชัย เพื่อแก้ปัญหาการเรียนรู้ของนักเรียนสู่คุณภาพโดยรวม
.
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของนวัตกรรม
๑. เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีทักษะกระวนการในการสอนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้
๒. เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการความถนัดและความสนใจของนักเรียน
๓. เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้
เป้าหมายเชิงปริมาณ
๑. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีทักษะกระบวนการในการสอนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้ร้อยละ ๑๐๐
๒. นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการความถนัดและความสนใจ ได้ร้อยละ ๑๐๐
๓. การบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน นักเรียนมีโอกาสทางการศึกษา และการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ ๑๐๐
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๑. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีทักษะกระบวนการในการสอนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้
๒. นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการความถนัดและความสนใจ
๓. เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้
3. ขั้นตอนกระบวนการพัฒนานวัตกรรม
การออกแบบนวัตกรรม การบริหารจัดการโรงเรียนสู่คุณภาพด้วย“ORAPIN Model By PLC” ของโรงเรียนบ้านบึงพิชัย ในครั้งนี้ ผู้สร้างได้ ดำเนินการออกแบบเพื่อให้ได้มาซึ่งรูปแบบการพัฒนาผู้เรียน โดยเน้นให้ครูกำหนดและจัดกิจกรรมที่มีความเหมาะสมในทุกระดับชั้นและมีความสอดคล้องวัตถุประสงค์
4. ผลที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม
ผลจากการนำ นวัตกรรมการบริหารจัดการโรงเรียนสู่คุณภาพด้วย“ORAPIN Model By PLC” ไปใช้ ส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียน ผู้บริหาร สถานศึกษา บุคลากร นักเรียนได้รับรางวัล การยกย่องเชิดชูเกียรติ จากหน่วยงานและองค์กรต่างๆ อย่างต่อเนื่องและมีผลงานเชิงประจักษ์มากมาย
5. ปัจจัยความสำเร็จ
ปัจจัยความสำเร็จที่ คือการนำกระบวนการ PLC มาใช้ในโรงเรียนโดยมีขั้นตอนการนำรูปแบบ PLC ไปใช้สู่สถานศึกษา แต่ละขั้นตอน ดังนี้
๑. ค้นหาปัญหา ความต้องการ และสนองต่อเป้าหมายโรงเรียน
๒. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
๓. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
๔. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
๕. นำสูการปฏิบัติ /สังเกตการอสน
๖. สะท้อนผล
6. ข้อเสนอแนะในการประยุกต์ใช้และพัฒนาต่อยอด
ข้อสรุปที่เป็นแนวทางในการนำผลงานนวัตกรรมไปประยุกใช้ พัฒนาต่อหรือดำเนินการให้พัฒนามากยิ่งขี้น คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างทีม PLC แต่ละกลุ่ม ทั้งกลุ่มภายในโรงเรียนและกลุ่มหน่วยงานภายนอกโรงเรียนที่เป็นเครือข่าย ซึ่งประเด็นนี้สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดให้มีความยั่งยืนมากขึ้น