LASTEST NEWS

03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567

การบริหารจัดการโรงเรียนสู่คุณภาพด้วย Orapin Model by PLC

usericon

1 ความเป็นมาและความสำคัญของนวัตกรรม
เนื่องจากสภาพแวดล้อมของโรงเรียนบ้านบึงพิชัย โดยทั่วไปเป็นชุมชนกึ่งเมืองกึ่งชนบาท เป็นหมู่บ้าน ขนาดกลาง ประชาชน มีอาชีพหลักทำการเกษตร สวนยางพารา ทำนาข้าว ทำสวน ทำไร่ รับจ้างทั่วไป ค้าขายบ้างเล็กน้อย หาเช้ากินค่ำ รายได้ค่อนข้างต่ำ นักเรียนที่มาเรียนส่วนใหญ่เป็นนักเรียนในชุมชน ในหมู่บ้าน ที่ไม่สามารถไปเรียนในตัวเมืองได้ และบางส่วนมาจากต่างถิ่น ย้ายติดตามผู้ปกครองที่มาจากต่างถิ่น ย้ายมาตั้งถิ่นฐานประกอบอาชีพ รับจ้างทั่วไป นักเรียนส่วนใหญ่ฐานะยากจน บางครอบครัวหย่าร้าง ต้องอาศัยกับปู่ยา ตา ยาย ทำให้คุณภาพชีวิตพื้นฐานของนักเรียนไม่ดีมากนัก ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนในโรงเรียน
จากปัญหานักเรียนโรงเรียนบ้านบึงพิชัยมีนักเรียนที่ยังไม่รู้คุณค่าของการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นักเรียนเหล่านี้มักจะทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสียหายให้กับทรัพย์สินของโรงเรียน และส่งผลต่อคุณภาพในภาพรวมของโรงเรียน ปัญหานี้เป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรม โดยมีการวางแผน ประชุมเพื่อหาทางออกของปัญหาเป็นรูปแบบการบริหารจัดการ การแก้ปัญหาการจัดการศึกษาของโรงเรียนร่วมกัน ดังนี้
-    ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการ
-    กำหนดปัญหา คิดหาวิหาวิธีแก้ปัญหา ศึกษารวบรวมความรู้ แนวคิด
-    ออกแบบนวัตกรรม
ทำให้เกิดนวัตกรรม การบริหารจัดการโรงเรียนสู่คุณภาพด้วย“ORAPIN Model By PLC” ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของโรงเรียนบ้านบึงพิชัย เพื่อแก้ปัญหาการเรียนรู้ของนักเรียนสู่คุณภาพโดยรวม
.
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของนวัตกรรม
๑.    เพื่อพัฒนาศักยภาพของครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีทักษะกระวนการในการสอนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้
๒.    เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการความถนัดและความสนใจของนักเรียน
๓.    เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้
เป้าหมายเชิงปริมาณ
๑.    ครูและบุคลากรทางการศึกษามีทักษะกระบวนการในการสอนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้ร้อยละ ๑๐๐
๒.    นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการความถนัดและความสนใจ ได้ร้อยละ ๑๐๐
๓.    การบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน นักเรียนมีโอกาสทางการศึกษา และการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ ๑๐๐
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๑.    ครูและบุคลากรทางการศึกษามีทักษะกระบวนการในการสอนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้
๒.    นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการความถนัดและความสนใจ
๓.    เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานและเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้
3. ขั้นตอนกระบวนการพัฒนานวัตกรรม
การออกแบบนวัตกรรม การบริหารจัดการโรงเรียนสู่คุณภาพด้วย“ORAPIN Model By PLC” ของโรงเรียนบ้านบึงพิชัย ในครั้งนี้ ผู้สร้างได้ ดำเนินการออกแบบเพื่อให้ได้มาซึ่งรูปแบบการพัฒนาผู้เรียน โดยเน้นให้ครูกำหนดและจัดกิจกรรมที่มีความเหมาะสมในทุกระดับชั้นและมีความสอดคล้องวัตถุประสงค์
4. ผลที่เกิดจากการใช้นวัตกรรม
ผลจากการนำ นวัตกรรมการบริหารจัดการโรงเรียนสู่คุณภาพด้วย“ORAPIN Model By PLC” ไปใช้ ส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียน ผู้บริหาร สถานศึกษา บุคลากร นักเรียนได้รับรางวัล การยกย่องเชิดชูเกียรติ จากหน่วยงานและองค์กรต่างๆ อย่างต่อเนื่องและมีผลงานเชิงประจักษ์มากมาย
5. ปัจจัยความสำเร็จ
    ปัจจัยความสำเร็จที่ คือการนำกระบวนการ PLC มาใช้ในโรงเรียนโดยมีขั้นตอนการนำรูปแบบ PLC ไปใช้สู่สถานศึกษา แต่ละขั้นตอน ดังนี้
๑. ค้นหาปัญหา ความต้องการ และสนองต่อเป้าหมายโรงเรียน
    ๒. ร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหา
    ๓. ออกแบบกิจกรรมการแก้ปัญหา
    ๔. แลกเปลี่ยนเสนอแนะ
    ๕. นำสูการปฏิบัติ /สังเกตการอสน
    ๖. สะท้อนผล
6. ข้อเสนอแนะในการประยุกต์ใช้และพัฒนาต่อยอด
ข้อสรุปที่เป็นแนวทางในการนำผลงานนวัตกรรมไปประยุกใช้ พัฒนาต่อหรือดำเนินการให้พัฒนามากยิ่งขี้น คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างทีม PLC แต่ละกลุ่ม ทั้งกลุ่มภายในโรงเรียนและกลุ่มหน่วยงานภายนอกโรงเรียนที่เป็นเครือข่าย ซึ่งประเด็นนี้สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดให้มีความยั่งยืนมากขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^