LASTEST NEWS

03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567

การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน

usericon

บทคัดย่อ
โรงเรียนสุไหงโก-ลก ตั้งอยู่เลขที่ 2 ถนนทรายทอง 2 ตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส รหัสไปรษณีย์ 96120 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานราธิวาส จากการสรุปผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมา พบว่า มีปัญหาและอุปสรรคต่อการจัดการเรียนรู้หลายด้าน ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ปัญหาหนึ่งที่พบคือ การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพในโรงเรียนไม่เหมาะสม ขาดการดูแลเอาใจใส่จากครูผู้สอน มีสภาพไม่น่าเรียน ไม่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ขาดระบบการบริหารจัดการและควบคุมดูแลชั้นเรียนและแหล่งเรียนรู้ที่ดี ทำให้สภาพห้องเรียนส่วนมากมีสภาพไม่เหมาะสม จากสภาพปัญหาดังกล่าวผู้รายงานซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้ช่วยบริหาร ดูแล กำกับ ติดตาม กลุ่มบริหารงานทั่วไป ซึ่งรวมไปถึงงานอาคารสถานที่ จึงมีความตั้งใจที่จะทำการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนพัฒนาโรงเรียนไปกับกลุ่มงานอื่นๆ เพื่อให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพและประสิทธิผล อันจะส่งผลดีต่อนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนในโอกาสต่อไป
วัตถุประสงค์
    1. เพื่อให้โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการพัฒนาการเรียนรู้ ได้เต็มศักยภาพ
    2. เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ที่เอื้อต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ
    3. เพื่อให้ผู้ปกครอง ครู และนักเรียน มีความรักหวงแหนโรงเรียน และส่งเสริมบุตรหลานเข้ามาเรียนเพิ่มขึ้น
วิธีดำเนินการ
         การพัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนสุไหงโก-ลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานราธิวาส ใช้หลักการบริหารจัดการสถานศึกษาตามวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (Deming Cycle : PDCA) โดยใช้ SUNGAI Model มาใช้้ในการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมทางกายภาพในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อให้การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพมีคุณภาพ เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ด้วยการมีส่วนร่วม ของข้าราชการครูและบุคลากรทางศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน มีการกำกับ นิเทศติดตามที่ดี มีการวัดผลประเมินผล และนำผลการประเมินไปใช้เพื่อปรับปรุง พัฒนาต่อไป ประกอบด้วยการวางแผน (Plan) การดำเนินงานตามแผน (Do) การตรวจสอบ (Check) และการพัฒนาปรับปรุง (Action)
รูปแบบการบริหาร SUNGAI โมเดล


ผลที่คาดว่าจะได้รับ
        ครู ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนมีความพึงพอใจในผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน และทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองและชุมชน โดยจากการทำแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนสุไหงโก-ลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานราธิวาส พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.20) เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า ประเด็นโรงเรียนได้มีการพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพอย่างต่อเนื่อง เช่น การทาสีอาคาร การปรับภูมิทัศน์ การปรับปรุงห้องปฏิบัติการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52) และประเด็นที่มีคะแนนอยู่ในระดับ น้อยที่สุด ( = 3.86) คือ ห้องน้ำสะอาดและมีอุปกรณ์ เช่น ถังน้ำ ขันน้ำ สายน้ำ ประตูมิดชิดเรียบร้อย ซึ่งโรงเรียนจะต้องทำการปรับปรุงต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^