LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน

usericon

บทคัดย่อ
โรงเรียนสุไหงโก-ลก ตั้งอยู่เลขที่ 2 ถนนทรายทอง 2 ตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส รหัสไปรษณีย์ 96120 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานราธิวาส จากการสรุปผลการจัดการศึกษาที่ผ่านมา พบว่า มีปัญหาและอุปสรรคต่อการจัดการเรียนรู้หลายด้าน ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ปัญหาหนึ่งที่พบคือ การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพในโรงเรียนไม่เหมาะสม ขาดการดูแลเอาใจใส่จากครูผู้สอน มีสภาพไม่น่าเรียน ไม่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ขาดระบบการบริหารจัดการและควบคุมดูแลชั้นเรียนและแหล่งเรียนรู้ที่ดี ทำให้สภาพห้องเรียนส่วนมากมีสภาพไม่เหมาะสม จากสภาพปัญหาดังกล่าวผู้รายงานซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้ช่วยบริหาร ดูแล กำกับ ติดตาม กลุ่มบริหารงานทั่วไป ซึ่งรวมไปถึงงานอาคารสถานที่ จึงมีความตั้งใจที่จะทำการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนพัฒนาโรงเรียนไปกับกลุ่มงานอื่นๆ เพื่อให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพและประสิทธิผล อันจะส่งผลดีต่อนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนในโอกาสต่อไป
วัตถุประสงค์
    1. เพื่อให้โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการพัฒนาการเรียนรู้ ได้เต็มศักยภาพ
    2. เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ที่เอื้อต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ
    3. เพื่อให้ผู้ปกครอง ครู และนักเรียน มีความรักหวงแหนโรงเรียน และส่งเสริมบุตรหลานเข้ามาเรียนเพิ่มขึ้น
วิธีดำเนินการ
         การพัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ของนักเรียนโรงเรียนสุไหงโก-ลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานราธิวาส ใช้หลักการบริหารจัดการสถานศึกษาตามวงจรคุณภาพเดมมิ่ง (Deming Cycle : PDCA) โดยใช้ SUNGAI Model มาใช้้ในการบริหารจัดการสภาพแวดล้อมทางกายภาพในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อให้การจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพมีคุณภาพ เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ด้วยการมีส่วนร่วม ของข้าราชการครูและบุคลากรทางศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน มีการกำกับ นิเทศติดตามที่ดี มีการวัดผลประเมินผล และนำผลการประเมินไปใช้เพื่อปรับปรุง พัฒนาต่อไป ประกอบด้วยการวางแผน (Plan) การดำเนินงานตามแผน (Do) การตรวจสอบ (Check) และการพัฒนาปรับปรุง (Action)
รูปแบบการบริหาร SUNGAI โมเดล


ผลที่คาดว่าจะได้รับ
        ครู ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนมีความพึงพอใจในผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน และทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครองและชุมชน โดยจากการทำแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนสุไหงโก-ลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานราธิวาส พบว่าในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.20) เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า ประเด็นโรงเรียนได้มีการพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพอย่างต่อเนื่อง เช่น การทาสีอาคาร การปรับภูมิทัศน์ การปรับปรุงห้องปฏิบัติการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52) และประเด็นที่มีคะแนนอยู่ในระดับ น้อยที่สุด ( = 3.86) คือ ห้องน้ำสะอาดและมีอุปกรณ์ เช่น ถังน้ำ ขันน้ำ สายน้ำ ประตูมิดชิดเรียบร้อย ซึ่งโรงเรียนจะต้องทำการปรับปรุงต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^