LASTEST NEWS

03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567

รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านสันทราย

usericon

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านสันทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านสันทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
ผู้รายงาน : พรรณทิพพา แซ่ซิ้ม
ปีการศึกษา : 2564

    รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านสันทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ส่วนขยายผลผลิตของโครงการด้านผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน การถ่ายทอดส่งต่อ และความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ที่มีต่อโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPPIEST Model ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ ประกอบด้วย ประชากรในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวน 49 คน ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 36 คน (ทั้งนี้ไม่รวมผู้ประเมิน) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ไม่รวมผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้แทนครู) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวน 736 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบจำเพาะเจาะจงและการสุ่มแบบแบ่งชั้น ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 736 คน ได้กำหนดค่ากลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie&Morgan) ได้จำนวน 254 คน รวมประชากรและกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 303 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า    
    1. พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครองนักเรียน คิดเป็นร้อยละ 83.82 รองลงมา คือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คิดเป็นร้อยละ 11.89 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คิดเป็นร้อยละ 4.29
    2. ผลการประเมินด้านบริบทโครงการ ตามความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของสถานศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด 2) โครงการมีกิจกรรมที่ชัดเจน สอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และ3) โครงการมีกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของความมีวินัย และกิจกรรมในโครงการมีกระบวนการที่ทำให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจในการทำความดีด้วยการมีวินัยต่อตนเองและสังคม ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน รองลงมา คือโครงการมีกิจกรรมที่สามารถนำคุณธรรมพื้นฐานด้านความมีวินัยในการดำเนินชีวิตประจำวัน และกิจกรรมในโครงการมีความสอดคล้องกับสภาพปัญหามีความเหมาะสมและสามารถปฏิบัติได้จริง ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน ตามลำดับ
    3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ ตามความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการมีความพร้อมและศักยภาพในการดำเนินโครงการ และงบประมาณที่ใช้สําหรับดําเนินโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน 2) สถานศึกษาได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการ และบุคลากรมีความพร้อมและการกระตือรือร้นในการเข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และ3) ครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ ตามลำดับ
    4. ผลการประเมินด้านกระบวนการโครงการ ตามความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้    เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) รูปแบบการจัดกิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนมีวินัยต่อตนเองและสังคม อยู่ในระดับมากที่สุด 2) การกําหนดระยะเวลาและสถานที่ในการดําเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด และ3) การเผยแพร่และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุมชนมีการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ มีการประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง สม่ำเสมอ อยู่ในระดับมากที่สุด ตามลำดับ
    5. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยมีผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตแต่ละด้าน ดังนี้
        5.1 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านผลกระทบโครงการ ตามความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) นักเรียนมีพฤติกรรมในด้านความมีวินัยดีขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด 2) นักเรียนมีความภาคภูมิใจในการทำความดีด้วยการมีวินัยต่อตนเองและสังคม อยู่ในระดับมากที่สุด และ3) ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความภาคภูมิใจและความเชื่อมั่นในการดำเนินโครงการ จนทำให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่เหมาะสม ตามลำดับ
        5.2 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านผลกระทบโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) นักเรียนปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน 2) ผู้ปกครองนักเรียนมีความภาคภูมิใจและความเชื่อมั่นในการดำเนินโครงการ จนทำให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่เหมาะสม และ3) นักเรียนมีพฤติกรรมในด้านความมีวินัยดีขึ้น รองลงมา คือ นักเรียนมีพฤติกรรมที่เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ครอบครัวและชุมชนในการดำเนินชีวิตตามคุณธรรมพื้นฐานด้านความมีวินัย และนักเรียนมีความภาคภูมิใจในการทำความดีด้วยการมีวินัยต่อตนเองและสังคม ตามลำดับ
        5.3 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านประสิทธิผลโครงการ ตามความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) นักเรียนมีวินัยตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด และนักเรียนตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของความมีวินัย ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน 2) นักเรียนมีวินัยในการเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ และนักเรียนมีคุณธรรมพื้นฐานด้านความมีวินัยในการดำเนินชีวิต ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และ3) นักเรียนมีความภาคภูมิใจในการทำความดีด้วยการมีวินัยต่อตนเองและสังคม ตามลำดับ
        5.4 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านประสิทธิผลโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) นักเรียนตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของความมีวินัย และนักเรียนมีความภาคภูมิใจในการทำความดีด้วยการมีวินัยต่อตนเองและสังคม ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน
2) นักเรียนมีวินัยในการเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ และ3) นักเรียนมีคุณธรรมพื้นฐานด้านความมีวินัยในการดำเนินชีวิต และนักเรียนมีวินัยตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน ตามลำดับ
         5.5 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านความยั่งยืนโครงการ ตามความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) มีแนวทางปฏิบัติในการบริหารโครงการอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับการนำโครงการไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จอย่างยั่งยืน มีกรอบระยะเวลาในการบริหารจัดการโครงการอย่างชัดเจน และโครงการควรมีการดำเนินอย่างต่อเนื่องต่อไป ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน 2) มีการดำเนินงานต่อเนื่องทั้งในชั้นเรียนและภาพรวมทุกปี และ3) สถานศึกษาพร้อมให้ความร่วมมือดำเนินโครงการเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จต่อไป รองลงมา คือ มีการกำหนดโครงการในแผนพัฒนาสถานศึกษา ตามลำดับ
        5.6 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านความยั่งยืนโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) มีกรอบการพัฒนาโครงการต่อไปในอนาคตอย่างเป็นรูปธรรม
2) โครงการควรมีการดำเนินอย่างต่อเนื่องต่อไป และ3) สถานศึกษาพร้อมให้ความร่วมมือดำเนินโครงการเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ รองลงมา คือ มีกรอบระยะเวลาในการบริหารจัดการโครงการอย่างชัดเจน ตามลำดับ
        5.7 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านการถ่ายทอดส่งต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานด้านความมีวินัย อยู่ในระดับมากที่สุด 2) มีการถ่ายทอดประสบการณ์การปฏิบัติของโครงการด้านพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานด้านความมีวินัยให้แก่หน่วยงานอื่น อยู่ในระดับมากที่สุด และ3) มีการถ่ายทอดประสบการณ์การปฏิบัติกิจกรรมของโครงการแต่ละกิจกรรมให้แก่หน่วยงานอื่น รองลงมา คือ มีการขยายผลโครงการให้กับกลุ่มเครือข่ายสถานศึกษาในพื้นที่ใกล้เคียง ตามลำดับ
        5.8 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านการถ่ายทอดส่งต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) มีการถ่ายทอดประสบการณ์การปฏิบัติกิจกรรมของโครงการแต่ละกิจกรรมให้แก่หน่วยงานอื่น อยู่ในระดับมากที่สุด 2) มีแนวทางดำเนินการขับเคลื่อนโครงการอย่างเป็นรูปธรรมให้สถานศึกษาอื่นนำไปศึกษาเทียบเคียง และโครงการสามารถเป็นแบบอย่างขยายผลให้กับสถานศึกษาอื่นได้ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และ3) มีการถ่ายทอดประสบการณ์การปฏิบัติของโครงการด้านพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานด้านความมีวินัยให้แก่หน่วยงานอื่น และจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานด้านความมีวินัย ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน ตามลำดับ
    6. ผลการประเมินความพึงพอใจของครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านสันทราย พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) นักเรียนมีพัฒนาการความมีวินัยเพิ่มขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด 2) ครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานพร้อมให้ความร่วมมือ สนับสนุนในการดำเนินโครงการต่อไป อยู่ในระดับมากที่สุด และ3) ครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานภูมิใจในตัวนักเรียนที่ตั้งใจร่วมกิจกรรมในโครงการ รองลงมา คือ ผลการจัดกิจกรรมตามโครงการของครูที่รับผิดชอบกิจกรรมเป็นที่น่าพึงพอใจ, ครู บุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเชื่อมั่นในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา และนักเรียนสามารถนำผลการจัดกิจกรรมไปต่อยอดในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน ตามลำดับ
    7. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนบ้านสันทราย พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจ ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ 1) นักเรียนมีพัฒนาการความมีวินัยเพิ่มขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผู้ปกครองพร้อมให้ความร่วมมือ สนับสนุนในการดำเนินโครงการต่อไป อยู่ในระดับมากที่สุด และ3) ผลการจัดกิจกรรมตามโครงการของครูที่รับผิดชอบกิจกรรมเป็นที่น่าพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด และผู้ปกครองภูมิใจในตัวนักเรียนที่ตั้งใจร่วมกิจกรรมในโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน รองลงมา คือ การจัดกิจกรรมตามโครงการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม, สถานศึกษาแจ้งข่าวสารการจัดกิจกรรมโครงการให้ผู้ปกครองได้รับทราบ และผู้ปกครองมีความเชื่อมั่นในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^