การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง My Life Style ด้วยการจัดการเรียนรู
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง My Life Style ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิดที่มีต่อความสามารถในการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง My Life Style ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนที่มีต่อความสามารถในการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง My Life Style ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิดที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง My Life Style ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนที่มีต่อความสามารถในการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนทรายมูลพิทยาคม ตำบลพิมูล อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนออนไลน์ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่อง My Life Style ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิดที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.33/81.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/90 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง My Life Style ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิดที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง My Life Style ด้วยการจัดการเรียนรู้ แบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิดที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า 0.50
4. นักเรียน มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง My Life Style ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ CIRC ร่วมกับเทคนิคการสะท้อนคิดที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด