LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้อิงปรากฏการณ์

usericon

การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้อิงปรากฏการณ์เป็นฐานในวิชาวิทยาศาสตร์
Inquiry based learning and Phenomenon- based learning in Science

สลิลทิพย์ พรมย่อง1
Salinthip Promyong1
1ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านมูลนาค อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น
Senior Professional Level Teachers, Banmoolnark School, Khokpochai District, KhonKaen Province

บทคัดย่อ
    บทความฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรมเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน เพื่อพัฒนาแนวทางทางการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้อิงปรากฏการณ์เป็นฐานในวิชาวิทยาศาสตร์ ผู้เขียนได้วิเคราะห์วรรณกรรมเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานและสามารถสังเคราะห์ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้ 1) ทบทวนความรู้เดิม 2) นำเสนอปรากฏการณ์ 3) คัดเลือกปรากฏการณ์หรือประเด็นปัญหา 4) สร้างสมมติฐานและออกแบบแนวทางการทดสอบปรากฏการณ์หรือประเด็นปัญหา 5) ทดสอบสมมติฐาน/สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับปรากฏการณ์ปรากฏการณ์หรือประเด็นปัญหา 6) อธิบายและลงข้อสรุป 7) ขยายความรู้ 8) ประเมินผลการเรียนรู้และสะท้อนคิด และ 9) นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ในตอนท้ายของบทความนี้ผู้เขียนยังได้นำเสนอการประยุกต์ใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้อิงปรากฏการณ์เป็นฐานในวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการดำรงชีวิตของพืช

คำสำคัญ: สืบเสาะหาความรู้, ปรากฏการณ์เป็นฐาน, วิทยาศาสตร์

Abstract
This article aims for analyze and synthesize the literature related to inquiry based learning and phenomenon- based learning in order to develop the guideline in teaching Science by using the inquiry based learning and phenomenon- based learning. The authors synthesized inquiry based learning and phenomenon- based learning teaching approach consisted of nine teaching steps: 1) Review previous knowledge, 2) Present the phenomenon, 3) Select phenomena or Problem, 4) Setting hypothesis and Designing method, 5) Testing hypothesis, Collecting data, and analyzing data, 6) Explain and conclusions, 7) Expand knowledge, 8) Evaluate and reflect, and 9) Apply knowledge. At final, the authors show one example of lesson plan in using inquiry based learning and phenomenon- based learning teaching approach in designing the learning activities for Science classroom of Grade 7 with content about the livelihood of plants.

Keywords: Inquiry based learning, Phenomenon- based learning, Science
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^