การพัฒนารูปแบบจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้อิงปรากฏการณ์
Inquiry based learning and Phenomenon- based learning in Science
สลิลทิพย์ พรมย่อง1
Salinthip Promyong1
1ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านมูลนาค อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น
Senior Professional Level Teachers, Banmoolnark School, Khokpochai District, KhonKaen Province
บทคัดย่อ
บทความฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรมเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐาน เพื่อพัฒนาแนวทางทางการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้อิงปรากฏการณ์เป็นฐานในวิชาวิทยาศาสตร์ ผู้เขียนได้วิเคราะห์วรรณกรรมเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้และการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานและสามารถสังเคราะห์ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนดังนี้ 1) ทบทวนความรู้เดิม 2) นำเสนอปรากฏการณ์ 3) คัดเลือกปรากฏการณ์หรือประเด็นปัญหา 4) สร้างสมมติฐานและออกแบบแนวทางการทดสอบปรากฏการณ์หรือประเด็นปัญหา 5) ทดสอบสมมติฐาน/สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับปรากฏการณ์ปรากฏการณ์หรือประเด็นปัญหา 6) อธิบายและลงข้อสรุป 7) ขยายความรู้ 8) ประเมินผลการเรียนรู้และสะท้อนคิด และ 9) นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ในตอนท้ายของบทความนี้ผู้เขียนยังได้นำเสนอการประยุกต์ใช้ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้อิงปรากฏการณ์เป็นฐานในวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
คำสำคัญ: สืบเสาะหาความรู้, ปรากฏการณ์เป็นฐาน, วิทยาศาสตร์
Abstract
This article aims for analyze and synthesize the literature related to inquiry based learning and phenomenon- based learning in order to develop the guideline in teaching Science by using the inquiry based learning and phenomenon- based learning. The authors synthesized inquiry based learning and phenomenon- based learning teaching approach consisted of nine teaching steps: 1) Review previous knowledge, 2) Present the phenomenon, 3) Select phenomena or Problem, 4) Setting hypothesis and Designing method, 5) Testing hypothesis, Collecting data, and analyzing data, 6) Explain and conclusions, 7) Expand knowledge, 8) Evaluate and reflect, and 9) Apply knowledge. At final, the authors show one example of lesson plan in using inquiry based learning and phenomenon- based learning teaching approach in designing the learning activities for Science classroom of Grade 7 with content about the livelihood of plants.
Keywords: Inquiry based learning, Phenomenon- based learning, Science