LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567

การแก้ปัญหาการอ่านจับใจความ

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อรายงานการวิจัย     : การแก้ปัญหาการอ่านจับใจความ โดยใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาทประกอบแผนภาพโครงเรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองชุม จังหวัดยโสธร
ผู้ที่ทำวิจัยในชั้นเรียน    : ชไมพร กุลบุตรดี             
ปีที่ทำวิจัย          : 2564        
คำสำคัญ         : การอ่านจับใจความ / กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาท / แผนภาพโครงเรื่อง

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจและศึกษาสภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนในชั้นเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญและสาเหตุของปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียน 3) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์แนวทางการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น 4) เพื่อศึกษาผลของการนำนวัตกรรมไปปฏิบัติ                    
ผู้วิจัยได้ดำเนินการจัดทำวิจัยตามลำดับขั้นตอนและกระบวนการทำวิจัย โดยแบ่งวิธีดำเนินการ เป็น 3 ระยะดังนี้ ระยะที่ 1 สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัญหาในชั้นเรียน ระยะที่ 2 พัฒนานวัตกรรม และระยะที่ 3 การนำนวัตกรรมไปปฏิบัติ ประชากรเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองชุม จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้การแก้ปัญหาการอ่านจับใจความ โดยใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาทประกอบแผนภาพโครงเรื่อง จำนวน 7 แผน แบบทดสอบท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ        
    ผลการวิจัยพบว่า                                     
    1) สภาพปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คือ การอ่านจับใจความ จากการสำรวจสภาพปัญหาพบว่า มีนักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 7 คน จากนักเรียนทั้งหมด 12 คน คิดเป็นร้อยละ 58.33 ซึ่งมีสาเหตุมาจากนักเรียนขาดทักษะด้านการอ่าน ไม่ได้รับคำแนะนำเพื่อพัฒนาการสรุปความ หรือส่งเสริมกระบวนการอ่านอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ไม่สามารถระบุใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านได้                      
2) นวัตกรรมในการแก้ปัญหาคือ กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาทประกอบแผนภาพโครงเรื่อง ซึ่งนำมาพัฒนารูปแบบให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่พบและบริบทของสถานศึกษา ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของนวัตกรรมจากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า นวัตกรรมมีความเหมาะสมสำหรับใช้พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียน    
3) ผลการนำนวัตกรรมไปปฏิบัติพบว่า นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทักษะด้านการอ่านจับใจความร้อยละ 70 ตามที่ผู้วิจัยกำหนด จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 85.71 และมีนักเรียนจำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 14.29 ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่ผู้วิจัยกำหนด ซึ่งมีสาเหตุมาจากนักเรียนมีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่จะต้องได้รับการดูแลรักษาและวางแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ตามระบบสารสนเทศด้านการศึกษาพิเศษและการศึกษาสงเคราะห์ (Special Education Technology : SET) ในลำดับต่อไป    
    การสะท้อนผลการวิจัย                                 
กระบวนการแลกเปลี่ยนบทบาทประกอบแผนภาพโครงเรื่อง เป็นกระบวนการสอนที่ช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียน ช่วยฝึกกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ส่งผลให้มีความสามารถด้านการอ่านจับใจความที่ดีขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^