รายงานผลการจัดการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
ผู้รายงาน นางภูรี ทองย่น
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษารายงานผลการจัดการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบการนิเทศชุมชน การเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบสุนทรียสนทนา (PLC Dialogue) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาคู่มือนิเทศการจัดการเรียนรู้ ตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษ ที่ 21 โดยใช้รูปแบบการนิเทศชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบสุนทรียสนทนา (PLC Dialogue) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต 2) เพื่อศึกษาผลการนิเทศ การจัดการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบการนิเทศชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบสุนทรียสนทนา (PLC Dialogue) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการนิเทศการจัดการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบ การนิเทศชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบสุนทรียสนทนา (PLC Dialogue) โดยประชากรที่ใช้ได้แก่ ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ และหัวหน้าบริหารงานวิชาการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือนิเทศการจัดการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบการนิเทศชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบสุนทรียสนทนา (PLC Dialogue) แบบประเมินคุณภาพคู่มือนิเทศการจัดการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบการนิเทศชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบสุนทรียสนทนา (PLC Dialogue) แบบนิเทศติดตาม แบบบันทึกผลการนิเทศการจัดการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาการ จัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบการนิเทศชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบสุนทรียสนทนา (PLC Dialogue) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของผู้เข้าร่วมการนิเทศการจัดการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบการนิเทศชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบสุนทรียสนทนา (PLC Dialogue) ซึ่งผู้รายงานได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปดังนี้
1. คู่มือนิเทศการจัดการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบการนิเทศชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบสุนทรียสนทนา (PLC Dialogue) ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.53 , = 0.48 )
2. ผลการจัดการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบการนิเทศชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบสุนทรียสนทนา (PLC Dialogue) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ภูเก็ต มีคุณภาพโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37, = 0.64)
3. ความพึงพอใจของผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียนและหัวหน้าบริหารงานวิชาการ ที่มีต่อการนิเทศการจัดการเรียนรู้ตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้รูปแบบการนิเทศชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบสุนทรียสนทนา (PLC Dialogue) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.55, = 0.53)