การพัฒนาโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข โดย จิรพงศ์
โดยใช้ กลยุทธ์ 5H โรงเรียนบ้านยวนยาง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา 2562 - 2563
ผู้วิจัย ว่าที่ ร.ต.จิรพงศ์ นารนุกุล
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเขาจันทร์
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการพัฒนาโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โดยใช้กลยุทธ์ 5H โรงเรียนบ้านยวนยาง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 – 2563 2) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการพัฒนาโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โดยใช้กลยุทธ์ 5H โรงเรียนบ้านยวนยาง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 – 2563 3) เพื่อเปรียบเทียบระดับคุณภาพของโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โดยใช้กลยุทธ์ 5H ปีการศึกษา 2562 และ 2563 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และองค์กรชุมชนต่อการพัฒนาโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โดยใช้กลยุทธ์ 5H ปีการศึกษา 2562 และ 2563 โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจาก (1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 30 คน (2) ครู จำนวน 5 คน (3) ผู้ปกครอง จำนวน 55 คน (4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามและแบบบันทึกข้อมูลผลกระทบเชิงบวกตามสภาพจริง จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบสอบถามระดับคุณภาพการพัฒนาโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โดยใช้กลยุทธ์ 5H โรงเรียนบ้านยวนยาง 2) แบบสอบถามระดับการมีส่วนร่วมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โดยใช้กลยุทธ์ 5H โรงเรียนบ้านยวนยาง 3) แบบสอบถามระดับคุณภาพของโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โดยใช้กลยุทธ์ 5H โรงเรียนบ้านยวนยาง ปีการศึกษา 2562 และ 2563 4) แบบสอบถามระดับความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และองค์กรชุมชนต่อการพัฒนาโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โดยใช้กลยุทธ์ 5H โรงเรียนบ้านยวนยาง หลังการพัฒนา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งนำเสนอเสนอในรูปแบบตารางประกอบการบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลระดับคุณภาพการพัฒนาโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข โดยใช้กลยุทธ์ 5H โรงเรียนบ้านยวนยาง ความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังการพัฒนา ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพมาก ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมทั้งสี่กลุ่มที่ประเมิน มีคุณภาพมาก-มากที่สุด 2) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลระดับการมีส่วนร่วมผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการพัฒนาโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โดยใช้กลยุทธ์ 5H โรงเรียนบ้านยวนยาง หลังการพัฒนา ตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน อยู่ในระดับมาก ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมิน อยู่ในระดับมาก 3) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลระดับคุณภาพของโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace ) โดยใช้กลยุทธ์ 5H โรงเรียนบ้านยวนยาง ปีการศึกษา 2562 และ 2563 ของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 4) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการพัฒนาโรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โดยใช้กลยุทธ์ 5H โรงเรียนบ้านยวนยาง หลังการพัฒนา พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด S.D. = 0.45) ส่วนนักเรียนมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจต่ำสุด ( = 4.56 , S.D. = 0.47) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน
คำสำคัญ: การพัฒนา, โรงเรียนแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข, กลยุทธ์ 5H