การจัดกิจกรรม ป. 2 ยกห้อง อ่านคล่องเขียนถูก
ชื่อผู้เสนอผลงาน นางสาวณิชานันท์ โตโทน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
โรงเรียน/หน่วยงาน โรงเรียนวัดล้านตอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
โทรศัพท์มือถือ 096-0567757 E-mail : nichanan.com@hotmail.com
2. ความเป็นมาและความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม
การอ่านเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการเรียนรู้และพัฒนาสติปัญญาของคนในสังคม การอ่านการเขียนทำให้เกิดการพัฒนาด้านสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ พฤติกรรมและค่านิยมต่าง ๆรวมทั้งช่วยในการเปลี่ยนแปลงการดำเนินชีวิตพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีที่สุดขแงชีวิต การอ่านการเขียนจึงมีความสำคัญต่อมนุษย์อย่างยิ่ง เช่น การอ่านการเขียนเป็นสื่อกลางของการเรียนรู้ ผู้อ่านหรือเขียนมากย่อมรู้มากและถ้านำความรู้นั้นไปใช้ประโยชน์ต่อสังคม สังคมย่อมมีประสิทธิภาพในการพัฒนาในการเรียนรู้อน่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ 2542 ได้กล่าวไว้ว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุดกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเป็นศักยภาพ แต่ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันการแก้ไขปัญหาการศึกษาของครูยังไม่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เต็มตามศักยภาพ และกระบวนการจัดการเรียนการสอนยังไม่มีวิธีการที่หลากหลายที่จะสามารถพัฒนาผู้เรียนได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร จึงทำให้เด็กในวัยแรกเริ่มในการจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาด้านการอ่านการเขียน ยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญเพราะถ้านักเรียนมีความบกพร่องด้านการอ่านและการเขียนแล้วจะทำให้กระบวนการเรียนรู้และเข้าใจในบทเรียนทุกๆวิชานั้นมีปัญหาและทำให้นักเรียนเบื่อหน่าย ไม่กระตือรือร้นที่จะเรียน ด้วยเหตุนี้นโยบายการศึกษาจึงเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการที่ได้ยกระดับการอ่านการเขียน คือ ปีการศึกษา 2558 จนถึงปัจจุบัน เป็นปีปลอดนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยให้นักเรียนอ่านออกและเขียนได้ จึงเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงของการศึกษาของชาติ ซึ่งเป็นวัยที่มีปัญหาด้านการอ่านมากกว่าระดับชั้นอื่น เพราะอยู่ในช่วงวัยที่เริ่มพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน ทักษะสองด้านนี้จะส่งเสริมให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ แยกแยะ ประยุกต์ใช้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิต หากผู้ใดมีความบกพร่องหรือขาดความสามารถในการอ่านและเขียน ก็จะส่งผลให้เกิดความยากลำบากในการสื่อสารและการเรียนรู้ในระดับชั้นต่อไป
การสอนโดยใช้สีเข้ามากำหนดตัวอักษรในบทเรียนจะเป็นการกระตุ้นความสนใจเป็นสื่อนำทางสายตาช่วยให้นักเรียนสามารถอ่านคำต่าง ๆ ได้ สีจะเป็นตัวช่วยดึงดูดความสนใจให้เด็กมีความกระตือรือร้นในการอ่านเพิ่มขึ้น ซึ่งสีแต่ละสีมีความสามารถในการดึงดูดสายตา และความสนใจไม่เท่ากัน ดังในเอกสารของหน่วยศึกษานิเทศก์ (2533: 230) กำหนดว่าสีดำ สีแดงเป็นสีที่กระตุ้นเร้าให้ตื่นเต้น ความรู้สึกเข้มแข็ง ความมุ่งมั่น, ทำให้รู้สึกสดชื่น สร้างการมีส่วนร่วมช่วยในการจาการตัดสินใจ, สีเหลือง ทาให้สงบ พร้อมเรียนรู้ กระตุ้นความจาการแสดงออก การคิดที่ชัดเจน, สีเขียว ทำให้ผ่อนคลายสงบสุข สร้างสมาธิและทำให้คิดอย่างมีเหตุผล, สีน้ำเงิน ทำให้รู้สึกสงบเย็น ผ่อนคลาย ไวต่อปฏิกิริยาริเริ่มสร้างสรรค์ ศรียา นิยมธรรม (2550: 77-89) กล่าวว่า สีมีอยู่ทุกหนทุกแห่งในการดาเนินชีวิต สีก่อให้เกิดอารมณ์ช่วยให้เรารู้สึกมีชีวิตชีวา ส่งผลต่อพฤติกรรมและความรู้สึกที่มีต่อตนเองและผู้อื่น สีมีอิทธิพลต่อความคิด ทัศนคติ ทั้งในห้วงจิตสานึกและจิตใต้สำนึก การใช้สีอย่างมีประสิทธิภาพ จึงต้องเข้าใจถึงผลกระทบทางจิตวิทยาที่ว่าสีสามารถก่อให้เกิดการเลือกการแต่งกายเครื่องประดับ และสภาพแวดล้อม หากเราเข้าใจถึงเรื่องนี้ก็จะสามารถใช้สีมาช่วยให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างมีความสุข ดังนั้นการนำการใช้สีกำหนดพยัญชนะ สระ ตัวสะกด วรรณยุกต์ มาใช้เป็นบทเรียนเพื่อกระตุ้นและเร้าความสนใจทำให้นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียนมีความกระตือรือร้นมากขึ้นจะช่วยพัฒนาความสามารถในการจำคำของนักเรียนได้เรียนรู้ด้านการอ่านคำต่อไป โรงเรียนวัดล้านตองมีศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงจึงนำมาเป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ฐานการเรียนรู้เป็นฐานในการจัดการเรียนรู้
จากปัญหาข้างต้นข้าพเจ้าจึงได้ศึกษาข้อมูล ค้นหากระบวนการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมโดยใช้หลักการ กระบวนการ ตามแนวทาง “ป.2 ยกห้องอ่านคล่องเขียนถูก ด้วยกิจกรรมการฝึกฝนกระบวนการเรียนรู้ active learning 5 ขั้นตอน โดยใช้ทฤษฎีแยกสีพยัญชนะ สระ ตัวสะกด วรรณยุกต์ ภายใต้ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดล้านตอง เป็นการใช้ความรู้ ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องด้านการอ่านและการเขียนโดยครูจะได้จัดกระบวนการเรียนการสอน Active Learning โดยใช้กิจกรรมการฝึกฝน 5 ขั้นตอน ซึ่งครูผู้สอนจำเป็นต้องใช้กลวิธีและเทคนิคที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นสมองของนักเรียน โดยใช้เทคนิคการสอนที่หลากลาย ดังนั้นการสอนที่ดีต้องสอดคล้องกับการที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมายของการศึกษานั้น ขึ้นอยู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ดังนั้นขั้นตอนที่นำมาเป็นกระบวนการสอนนั้นจะสอนตามหลักการ Active Learning การให้ผู้เรียนมี บทบาทในการแสวงหาความรู้และเรียนรู้อย่างมีปฏิสัมพันธ์จนเกิดความรู้ ความเข้าใจนำไปประยุกต์ใช้สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่าหรือ สร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ และพัฒนาตนเองเต็มความสามารถ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสนุกสนานเกิดความสุขในการเรียนรู้ตามรูปแบบที่ตนถนัด รวมทั้งยังมีโอกาสพัฒนาความสามารถด้านอื่น ๆ ที่ตนเองไม่ถนัดด้วยวิธีการหลากหลายอีกด้วย โดยอาจเริ่มจากรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคลแล้ววางแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับลักษณะของผู้เรียนรวมทั้งสร้างโอกาสให้เขาได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
การจัดกิจกรรม ป. 2 ยกห้อง อ่านคล่องเขียนถูก ด้วยกิจกรรมการฝึกฝนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Active Learning 5 ขั้นตอน โดยใช้ทฤษฎีแยกสีพยัญชนะ สระ ตัวสะกด วรรณยุกต์ ภายใต้ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดล้านตอง สามารถพัฒนาทักษะการอ่าน – การเขียนของนักเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้ Active Learning 5 ขั้นตอน แสดงให้เห็นว่าการใช้กระบวนการเรียนรู้ Active Learning 5 ขั้นตอน โดยใช้ทฤษฎีแยกสีพยัญชนะ สระ ตัวสะกด วรรณยุกต์สามารถช่วยแก้ปัญหาการในเรื่องการอ่านและการเขียนของนักเรียนได้ เพราะการฝึกทักษะการอ่านต้องอาศัยการฝึกฝน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ช่วยเพิ่มทักษะความชานาญ ฝึกกระบวนการคิดให้มากขึ้น และเป็นการฝึกฝนในสิ่งที่นักเรียนยังบกพร่องอยู่ ให้เกิดการพัฒนาขึ้นตามความสามารถของนักเรียนแต่ละบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ