รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ผู้วิจัย นางสาวปิติพร อาธิเวช
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธี
สอนอ่านเทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) เพื่อพัฒนความสามารถในการอ่านภาษาอังฤษเพื่อความ
เข้าใจของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนอ่านเทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดย
ใช้วิธีสอนอ่านเทคนิค เอสคิว โฟร์ อาร์(SQ4R) 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้จาก
แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับวิธีสอนอ่านโดยใช้วิธีสอนอ่านเทคนิค เอส คิว
โฟร์ อาร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียนรายวิชา อ 22102 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 32 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sample) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์(SQ4R) 2)แผนการจัดการเรียนรู้กโดยใช้วิธีสอนอ่านเทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์(SQ4R) 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t
สรุปผลการวิจัย
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนอ่านเทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 86.97/84.59 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนอ่านเทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนอ่านเทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.65, S.D = 0.72)