LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบ DREAM เพื่อส่งเสริมวินัยและทักษะกีฬาฯ

usericon

ฐาณิชญาณ์ มาคะมาโน (2563) การพัฒนารูปแบบ DREAM เพื่อส่งเสริมวินัย และทักษะกีฬาตามแนวทางวิถีพุทธ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนดินแดง

บทคัดย่อ


การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบ DREAM เพื่อส่งเสริมวินัยและทักษะกีฬา ตามแนวทางวิถีพุทธ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนดินแดง 2) พัฒนารูปแบบการส่งเสริมวินัยและทักษะกีฬา 3) ตรวจสอบด้วยการเปรียบเทียบผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมวินัยและทักษะกีฬา เปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาฯและครู กลุ่มผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ประกอบด้วย นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาฯและครู จำนวน 212 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นชนิดมาตรประมาณค่า 5 ระดับ โดยเป็นแบบสำรวจ จำนวน 3 ฉบับ แบบสังเกต จำนวน 2 ฉบับ และแบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และเปรียบเทียบความมีวินัยและทักษะกีฬา เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องก่อนและหลัง โดยใช้ค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสำรวจความต้องการจำเป็น ในการพัฒนารูปแบบ DREAM เพื่อส่งเสริมวินัยและทักษะกีฬา ตามแนวทางวิถีพุทธของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนดินแดง พบว่า ทั้งนักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาฯและครู มีความต้องการให้พัฒนารูปแบบ DREAM เพื่อส่งเสริมวินัยและทักษะกีฬา ตามแนวทางวิถีพุทธ อยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การสำรวจความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบ
2. ผลการพัฒนารูปแบบ DREAM เพื่อส่งเสริมวินัยและทักษะกีฬา ตามแนวทางวิถีพุทธปรากฏว่า รูปแบบมีองค์ประกอบสำคัญ 5 ขั้นตอน ที่มีความเชื่อมโยงและสัมพันธ์กัน เริ่มต้นจาก 1) สร้างฝันสู่เป้าหมาย 2) เพิ่มพูนสิ่งเด่น 3) ชี้แจงทำความเข้าใจ 4) ได้เจตคติที่ดี 5) ขับเคลื่อนอย่างก้าวทัน โดยใช้หลักการมีส่วนร่วม PDCA และกระบวนการ PLC ทุกขั้นตอน ได้รูปแบบการดำเนินงานที่สอดคล้องต่อเนื่องกันเป็นวัฏจักร และส่งผลร่วมกันให้เกิดการพัฒนาวินัยและทักษะกีฬาของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนดินแดง ส่วนผลการตรวจสอบประสิทธิภาพของรูปแบบ พบว่า ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
3. ผลการตรวจสอบการใช้รูปแบบการส่งเสริมวินัยและทักษะกีฬา ตามแนวทางวิถีพุทธ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควนดินแดง
3.1 ด้านวินัย พบว่า นักเรียนมีวินัย อยู่ในระดับมากที่สุดและพัฒนาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 ด้านทักษะกีฬา พบว่า นักเรียนมีทักษะกีฬา อยู่ในระดับมากที่สุด และพัฒนาสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.3 ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.4 ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่า ความพึงพอใจของผู้ปกครองอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.5 ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาฯและครู พบว่า ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาฯและครู อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^