รายงานประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ปีการศึกษา 2564
นายสุริยา ตาเดอิน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด จังหวัดสตูล ปีการ ศึกษา 2564 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2564 3) ประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2564 4) ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับ (1) ระดับการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และ(2) ความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ประเมินโดยวิธีการใช้แบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วยกลุ่มประชากรครู จำนวน 5 คน กลุ่มประชากรผู้ปกครอง จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คนและนักเรียน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแบบสอบถามที่มีลักษณะมาตรา ส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยมีค่าความเชื่อมั่นทุกฉบับอยู่ระหว่าง 0.881 – 0.905 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด
จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2564 ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ตามความเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมพบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่า เฉลี่ย ( = 4.56, = .64) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด
จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.51, = .68) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
3. ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด
จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู โดยภาพรวมการประเมินพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย ( = 4.53, = .65) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
4. ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด
จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิตของโครงการ ดังนี้
4.1 ด้านผลผลิตโครงการ เกี่ยวกับคุณภาพการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และครู โดยภาพรวมการประเมิน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.57, = .63) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
4.2 ความพึงพอใจต่อการดำเนินการโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมการประเมิน พบว่า มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.52, = .69) และผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกรายการประเมิน
ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านบากันโต๊ะทิด จังหวัดสตูล ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ผลการประเมินโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ และประเด็นการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ทุกรายการ