LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รายงานการใช้นวัตกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ “Timeline”
ผู้ศึกษา    ไพรินทร์ อานนท์
ปีที่ศึกษา    2565
คำสำคัญ    การอ่านจับใจความสำคัญ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ “Timeline” ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้นวัตกรรมการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ “Timeline”
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของนวัตกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ “Timeline” มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.33/83.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ระดับ 80/80 มีขั้นตอนการสร้างและการหาคุณภาพที่เหมาะสม โดยเริ่มจากการศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญหาของผู้เรียน ศึกษาเอกสาร งานวิจัย แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ศึกษารูปแบบและเทคนิคการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ “Timeline” เพื่อสร้างนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาการอ่านภาษาไทย ด้วยการใช้อินโฟกราฟิก รูปแบบ “Timeline” หรือเส้นเวลา ออกแบบนวัตกรรม แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ (Active Learning) เพื่อการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ “Timeline” สร้างแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีการหาคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ ปรับปรุง พัฒนา นวัตกรรม แผนการจัดการเรียนรู้และแบบทดสอบตามข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญ นำแบบทดสอบไปทดสอบกับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูด้วยการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง และทดสอบหลังเรียน เมื่อนำนวัตกรรมไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย จึงทำให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการใช้นวัตกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ “Timeline” จากผลการเรียนรู้ของนักเรียนก่อนเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 9.2 และหลังเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.7 สรุปได้ว่า ผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ดังนั้น นวัตกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ “Timeline” เป็นเครื่องมือที่สามารถพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้ แผนการจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม และได้ลงมือปฏิบัติจริง สามารถพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดสัมฤทธิ์ผลอย่างแท้จริง และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อนวัตกรรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการนำเสนออินโฟกราฟิก รูปแบบ “Timeline” ในระดับ มากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^