บล็อกหรรษาพัฒนาทักษะการอ่านคำพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
วัดเมืองสาตร
ผู้วิจัย กิตติยา เขียวคำ
ปีที่วิจัย 2564
คำสำคัญ ทักษะการอ่านคำพื้นฐาน
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำพื้นฐานโดยใช้บล็อกหรรษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดเมืองสาตร 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการอ่านคำพื้นฐานก่อนและหลังใช้นวัตกรรมของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 โรงเรียนวัดเมืองสาตร
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำพื้นฐานโดยใช้บล็อกหรรษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดเมืองสาตร พบว่า ค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคำพื้นฐานจากผู้เชี่ยวชาญ ผลจากการหาประสิทธิภาพ ค่าดัชนีความสอดคล้องที่ยอมรับได้ต้องมีค่าตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป ซึ่งได้ค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ที่ 0.87 สรุปว่า ใช้ได้ ข้อมูลที่วิเคราะห์ได้นั้นสามารถนำไปใช้ในการทดสอบ วัดความสามารถในการอ่านคำพื้นฐานของนักเรียนทั้งก่อนและหลังใช้นวัตกรรมได้ และค่าดัชนีความสอดคล้องของแผนการจัดการเรียนรู้ในการอ่านคำพื้นฐานจากผู้เชี่ยวชาญ ผลจากการหาประสิทธิภาพ ค่าดัชนีความสอดคล้องที่ยอมรับได้ต้องมีค่าตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป ซึ่งได้ค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ที่ 0.90 สรุปว่า ใช้ได้ ข้อมูลที่วิเคราะห์ได้นั้นสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในการอ่านคำพื้นฐานของนักเรียนได้
2) ผลการเปรียบเทียบผลการอ่านคำพื้นฐานก่อนและหลังใช้นวัตกรรมของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดเมืองสาตร พบว่า จากการนำแบบทดสอบก่อนและหลังการใช้นวัตกรรมบล็อกหรรษาพัฒนาทักษะการอ่านคำพื้นฐาน เพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาทักษะการอ่านคำพื้นฐานให้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ผลปรากฏว่า นักเรียนจำนวนทั้งหมด 17 คน มีผลคะแนนก่อนการใช้นวัตกรรม คิดเป็นร้อยละ 64.71 และผลคะแนนหลังการใช้นวัตกรรม คิดเป็นร้อยละ 87.45 ซึ่งมี ผลคะแนนหลังการใช้นวัตกรรมสูงกว่าก่อนการใช้นวัตกรรม คิดเป็นร้อยละ 22.74