บทคัดย่อนวัตกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READIN
ผู้วิจัย : นันทวดี จบสูงเนิน
ปีที่วิจัย : 2564
คำสำคัญ : ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ / การเรียนรู้แบบร่วมมือ / JIGSAW READING
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING 70/70 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วย JIGSAW READING 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย JIGSAW READING โดยการพัฒนาแนวทางในการแก้ปัญหาคือ สร้างนวัตกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING และ การเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ มีกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้แบบ Active Learning ผู้เรียนสามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมการเรียนนี้ไปต่อยอดในการทำงานและการเรียนในเนื้อหาต่อไป และส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นได้
ผลการวิจัยพบว่า
นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING โดยให้สมาชิกคละความสามารถอยู่ร่วมกัน เพื่อให้นักเรียนที่เก่งและอ่อนได้ช่วยเหลือกัน เกิดกระบวนการกลุ่ม นักเรียนได้ช่วยเหลือกันในการแก้ปัญหาและการตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน ทำให้นักเรียนที่อ่อนมีความสนใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี มีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม มีความสนุกสนานในการเรียนรู้ และมีความสามารถในการอ่านเพิ่มมากขึ้น
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ของนวัตกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 72.95/81.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.75 หมายความว่า นักเรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง กล้าแสดงความคิดเห็น มีทักษะในการทำงานกลุ่ม มีความรับผิดชอบ ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จึงส่งผลให้นักเรียนมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษดีขึ้น
2. การวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยนวัตกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์การอ่านจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 11.64 คิดเป็นร้อยละ 72.95 ส่วนคะแนนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8.18 คิดเป็นร้อยละ 81.87 สรุปได้ว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. การวิเคราะห์แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษด้วย JIGSAW READING ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด