เผยแพร่ผลงาน บทคัดย่อ วิชาคณิตศาสตร์ ม.5 เรื่องเลขยกกำลัง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ SSCS และ 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ SSCS โรงเรียนอุดมดรุณี จังหวัดสุโขทัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนอุดมดรุณี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 40 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่มจากจำนวน 8 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
เลขยกกำลัง โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ SSCS ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ SSCS การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การคำนวณค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ SSCS สูงกว่าเกณฑ์ 80% อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ SSCS ว่ามีความเหมาะสม