เผยแพร่ผลงาน บทคัดย่อ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้น ม.5
โครงงานเป็นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อส่งเสริมความสามารถในการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่ส่งเสริมการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ไปใช้ในชีวิตประจำวัน 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รูปแบบ KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน กับเกณฑ์ร้อยละ 80 4) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการ จัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน กับเกณฑ์ร้อยละ 80 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียนอุดมดรุณี จังหวัดสุโขทัย จำนวน 30 คน จาก 1 ห้อง ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากจำนวน 8 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน จำนวน 28 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และแบบสำรวจความพึงพอใจ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ one sample t-test
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1) ผลการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ที่ส่งเสริมความสามารถในการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.24/82.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลการศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่ส่งเสริมการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ไปใช้ในชีวิตประจำวัน นั้นค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.4708 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 49.07 3) ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 4) ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5) นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รูปแบบ KWDL ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม มีความพึงพอใจโดยภาพรวมต่อการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก