รายงานการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม
และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน สุภัคจิรา ศักดิ์นำชัย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงามของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนนครนอก) สำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน และ 3) แบบประเมินพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 5 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.06/83.81 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. พฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงามของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมร้อยละ 24.26