เผยแพร่ผลงานวิจัยในชั้นเรียน ผลของการใช้สื่อการสอนฝึกนั่งทรงตัว
ในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวกนกกร ทรัพย์บุญธรรม
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาผลของการใช้วีดีทัศน์การฝึกนั่งทรงตัว ในการฝึกนั่งทรงตัวของผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพที่มีภาวะสมองพิการ (Cerebral Palsy : CP) ที่มารับบริการฟื้นฟู เตรียมความพร้อมที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดนครพนม ในปีการศึกษา 2564
โดยกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพที่มีภาวะสมองพิการที่ไม่สามารถนั่งทรงตัวได้ด้วยตัวเอง โดยการเลือกแบบเจาะจงจำนวน 1 คน ระยะเวลาในการศึกษา
ปีการศึกษา 2564 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1. วีดีทัศน์การฝึกนั่งทรงตัว 2.แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้หลังการสอนตามแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) ผลการวิจัยพบว่าเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ ที่มีภาวะสมองพิการ(CP) ที่ได้รับการฝึกตามแผนการสอนเฉพาะบุคคล ร่วมกับการใช้วีดีทัศน์การฝึกนั่งทรงตัว จำนวน 5 สัปดาห์ พบว่าระดับคุณภาพของผู้เรียนสูงขึ้นกว่า
การได้รับการสอนตามแผนการสอนเฉพาะบุคคลเพียงอย่างเดียว