กระบวนการนิเทศแบบมีส่วนร่วมในการจัดประสบการณ์บูรณาการภาษาอังกฤษ
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
ปี พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการนิเทศแบบมีส่วนร่วมในการจัดประสบการณ์บูรณาการภาษาอังกฤษของครูตามหน่วยการเรียนรู้ระดับปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง 2) ศึกษาผลการทดลองใช้กระบวนการนิเทศแบบมีส่วนร่วมในการจัดประสบการณ์บูรณาการภาษาอังกฤษ ของครูตามหน่วยการเรียนรู้ระดับปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนบูรณาการภาษาอังกฤษ ตามหน่วยการเรียนรู้ระดับปฐมวัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู จำนวน 10 คน และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 โดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบประเมินการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ และ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบมีส่วนร่วมในการจัดประสบการณ์บูรณาการภาษาอังกฤษตามหน่วยการเรียนรู้ระดับปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t – test แบบ dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. กระบวนการนิเทศแบบมีส่วนร่วมในการจัดประสบการณ์บูรณาการภาษาอังกฤษของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยของผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ในวงจรปฏิบัติการที่ 1 และมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็นระดับมาก เป็นที่น่าพอใจของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หลังจากดําเนินการพัฒนา ครบในวงจรปฏิบัติการที่ 2 โดยครูผู้สอนได้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของตนเองให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ หลากหลายวิธี เรียนรู้ตามความถนัดและความสนใจของตนเอง เรียนรู้จากการค้นคว้าทดลอง เรียนรู้ ร่วมกับผู้อื่น ครูผู้สอนมีกิจกรรมที่ปลุกเร้าและเสริมแรงให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมเสริมเพื่อแก้ไขจุดด้อยของผู้เรียนเป็นรายบุคคล/รายกลุ่ม จัดกิจกรรมเสริมเพื่อส่งเสริมจุดเด่นผู้เรียนเป็นรายบุคคล/รายกลุ่ม
2. ความสามารถด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อกระบวนการนิเทศแบบมีส่วนร่วมในการจัดประสบการณ์บูรณาการภาษาอังกฤษตามหน่วยการเรียนรู้ระดับปฐมวัย อยู่ในระดับมาก