LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัย โดยใช้ SAFE MODEL

usericon

ชื่อเรื่อง    : การพัฒนารูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร โดยใช้ “SAFE MODEL”
ผู้วิจัย     : เยาวลักษณ์ เกษรเกศรา
ปีที่วิจัย    : 2564
คำสำคัญ    : รูปแบบการจัดการ / ความปลอดภัยในโรงเรียน

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางในการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยของวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยการพัฒนารูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร มี 3 ขั้นตอนประกอบด้วย ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาปัญหาและแนวทางการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร ขั้นตอนที่ 3 ผลการใช้รูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาปัญหาและแนวทางการจัดการด้านความปลอดภัยของโรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
1.1    ผลการศึกษาปัญหาในการจัดการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร จำแนกออกเป็น 6 ด้านดังนี้ 1) ด้านบริหารจัดการ งบประมาณในการดำเนินงานด้านความปลอดภัยไม่เพียงพอโดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด 2) ด้านการพัฒนาบุคลากร บุคลากรยังขาดความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตน เมื่ออุบัติภัยต่างๆ ในชีวิตประจำวัน 3) ด้านการจัดทำโครงการพิเศษต่างๆในแผนปฏิบัติการ โครงการมีกิจกรรมบางกิจกรรมมีความซ้ำซ้อน ทำให้งบประมาณในการดำเนินกิจกรรมไม่เพียงพอ ซึ่งมีผลต่อการจัดกิจกรรมได้ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ 4) ด้านอาคารสถานที่ ระบบไฟฟ้าบางห้องเรียนพบว่ายังไม่มีความปลอดภัยสำหรับนักเรียน ,ถังขับเพลิงมีไม่ครบตามจำนวนอาคารเรียนและเครื่องเล่นของนักเรียนในระดับปฐมวัยบางชิ้นยังไม่แข็งแรง อาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับนักเรียนได้ 5) ขาดการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนในด้านความปลอดภัยของนักเรียน และผู้ปกครองไม่ตระหนักและเห็นความสำคัญของความปลอดภัยของนักเรียน 6) ด้านปัญหาเศรษฐกิจ ผู้ปกครองต้องหาเช้ากินค่ำ ทำให้นักเรียนต้องอยู่ลำพังที่บ้านโดยไม่มีดูแล
1.2    แนวทางในการจัดการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร จำแนกออกเป็น 6 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านบริหารจัดการ ควรจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ 2) ด้านการพัฒนาบุคลากร ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ซึ่งอาจจะเชิญวิทยากรภายนอกเข้ามาให้ความรู้ให้กับคณะครูและนักเรียนในโรงเรียน 3) ควรมีการบูรณาการโครงการพิเศษต่าง ๆในแผนปฏิบัติการที่มีกิจกรรมใกล้เคียงกันเข้าด้วยกัน 4) ควรแต่งตั้งให้คณะครูและบุคลากร ตรวจสอบระบบไฟฟ้าและเครื่องเล่นของนักเรียนในระดับปฐมวัยอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และจัดสรรงบประมาณจัดซื้อวัสดุที่จำเป็นเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน 5) ทางโรงเรียนอาจจะทำโต๊ะปันสุขให้นักเรียน จากอาหารกลางวันที่เหลือรับประทานในช่วงกลางวัน แล้วแบ่งไปกินที่บ้านในช่วงเย็น ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองได้ในระดับหนึ่ง
2. รูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ผู้รายงานได้ใช้ทฤษฎีเชิงระบบในสร้างรูปแบบ โดยมีองค์ประกอบทั้งหมด 3 องค์ประกอบดังนี้ องค์ประกอบที่ 1 ปัจจัยนำเข้า (Input) ประกอบด้วย นโยบายจากหน่วยงานต้นสังกัดและนโยบายของโรงเรียน องค์ประกอบที่ 2 กระบวนการ (Process) มีการใช้วงจรการบริหารคุณภาพ 4 ขั้นตอน 1) การวางแผน (Plan) 2) การลงมือปฏิบัติ (Do) 3) การตรวจสอบ (Check) และ 4) การปรับปรุง (Action) โดยใช้ “SAFE MODEL” ในการขับเคลื่อน S – Swot (การวิเคราะห์/การวางแผน) , A - Acknowledgement (การมอบหมายงาน) , F – Function (ทำตามหน้าที่) และ E – Evaluate (การประเมินผล) และพบว่า รูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ในระดับมากที่สุด
3. ผลการใช้รูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
3.1    ความพึงพอใจของครู ตัวแทนคณะกรรมการสถานศึกษาและตัวแทนของผู้ปกครองที่มีต่อรูปแบบการจัดการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด
3.2    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินการด้านความปลอดภัยในโรงเรียนวัดเมืองสาตร อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^