LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปร

usericon

การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยบูรณาการกระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยากับฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดล้านตอง

ผู้ทำนวัตกรรม    :    วรเชษฐ์ ศรีวิชัย
ปีการศึกษา        :    2565

การทำนวัตกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยบูรณาการกระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยากับฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรโดยบูรณาการกระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยากับฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียน วัดล้านตอง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหา 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ทักษะในการแก้ปัญหาของนักเรียน อยู่ในระดับดี (X ̅=5.94, S.D.=1.53) คิดเป็นร้อยละ 74.31
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (X ̅=13.67, S.D.=3.20) คิดเป็นร้อยละ 68.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 65อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.28, S.D.=0.84)

คำสำคัญ :     ทักษะการแก้ปัญหา, อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว, กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา, ฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^