การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปร
ผู้ทำนวัตกรรม : วรเชษฐ์ ศรีวิชัย
ปีการศึกษา : 2565
การทำนวัตกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยบูรณาการกระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยากับฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรโดยบูรณาการกระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยากับฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียน วัดล้านตอง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหา 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ทักษะในการแก้ปัญหาของนักเรียน อยู่ในระดับดี (X ̅=5.94, S.D.=1.53) คิดเป็นร้อยละ 74.31
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (X ̅=13.67, S.D.=3.20) คิดเป็นร้อยละ 68.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 65อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.28, S.D.=0.84)
คำสำคัญ : ทักษะการแก้ปัญหา, อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว, กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา, ฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ