LASTEST NEWS

28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 27 ก.ค. 2567เช็กด่วน!! กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 25 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 5 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท สนใจสมัครตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567

การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปร

usericon

การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยบูรณาการกระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยากับฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดล้านตอง

ผู้ทำนวัตกรรม    :    วรเชษฐ์ ศรีวิชัย
ปีการศึกษา        :    2565

การทำนวัตกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยบูรณาการกระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยากับฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องโจทย์ปัญหาอสมการเชิงเส้นตัวแปรโดยบูรณาการกระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยากับฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียน วัดล้านตอง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหา 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ทักษะในการแก้ปัญหาของนักเรียน อยู่ในระดับดี (X ̅=5.94, S.D.=1.53) คิดเป็นร้อยละ 74.31
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (X ̅=13.67, S.D.=3.20) คิดเป็นร้อยละ 68.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 65อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.28, S.D.=0.84)

คำสำคัญ :     ทักษะการแก้ปัญหา, อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว, กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา, ฐานการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^