LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 – 4 ปี )
ผู้วิจัย         กิ่งแก้ว หงษ์ทอง
สถานศึกษา    ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดธาตุยางชุม เทศบาลตำบลยางชุม อำเภอกุดจับ
จังหวัดอุดรธานี
ปีที่พิมพ์     2563
บทคัดย่อ

    การพัฒนาชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 – 4 ปี) ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 – 4 ปี ) ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล(E.I.)ของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 – 4 ปี ) 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 – 4 ปี ) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดธาตุยางชุม เทศบาลตำบลยางชุม อำเภอกุดจับ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 – 4 ปี ) จำนวน 15 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 – 4 ปี ) จำนวน 17 แผน และแบบทดสอบวัดความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบสมมุติฐานเป็นการวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์ของ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกโดยใช้ t – test แบบ Dependent การวิจัยครั้งนี้เป็นรูปแบบการทดลองแบบ Non – randomized Control – Group pre – test Design



ผลการวิจัยพบว่า
1.    ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับ
ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3-4 ปี)ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.19/91.43 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80
    2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3-4 ปี) มีค่าเท่ากับ 0.8261 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.8261 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.61
3. การเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 (อายุ 3 - 4 ปี)พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^