รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษตามแนวคิด
ผู้รายงาน นางสาวสมใจ วิมลปกรณ์
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ในการเรียนออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกภาษาอังกฤษตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ในการเรียนออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ในการเรียนออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ในการเรียนออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานีจำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1) แบบฝึกภาษาอังกฤษตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ในการเรียนออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet จำนวน 3 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ระยะเวลาที่ใช้ในการสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เวลาในการทดลอง ครั้งละ 1 ชั่วโมง จำนวน 11 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ T-Test Dependent
ผลการรายงานสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกภาษาอังกฤษตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ในการเรียนออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 พบว่า แบบฝึกมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.72/85.80 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ในการเรียนออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกภาษาอังกฤษตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ในการเรียนออนไลน์ผ่านระบบ Google Meet พบว่าหลังการจัดกิจกรรมนักเรียนมีความพึงพอใจค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.31 ซึ่งอยู่ในระดับดี