เผยแพร่งานวิจัยในชั้นเรียน
ผู้วิจัย : นางสาวปิยรัตน์ บุญเรือง
หน่วยงาน : โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุxxxล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตรัง กระบี่
ปีที่ศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีเรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวิดีทัศน์ และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวิดีทัศน์ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุxxxล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 40 คน แบ่งเป็นนักเรียนชาย 13 คน และนักเรียนหญิง 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวิดีทัศน์ เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ จำนวน 5 แผน รวม 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวิดีทัศน์ ผู้วิจัยได้ดำเนินการโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและสอบหลัง (One group Pretest – Posttest Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวิดีทัศน์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเคมีเรื่องพันธะโคเวเลนต์ หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสื่อวิดีทัศน์ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ทุกด้านเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด