การส่งเสริมความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านจะรังตาดง
ผลการวิจัย พบว่า
๑) ผลการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ที่ 1 เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 พบว่า การบริหารและการดำเนินงานการส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ได้ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยการบริหารที่ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ คือ การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้ง 9 กิจกรรม ในการส่งเสริมความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชน ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของสถานศึกษา สร้างความเข้าใจอันดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ส่งผลให้ผู้ปกครอง ชุมชนเข้าใจบทบาทและเล็งเห็นความสำคัญของการให้ความร่วมมือ สนับสนุนในการจัดการศึกษา ร่วมกันดูแลรักษา ตลอดจนการดูแลรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ ในสถานศึกษา ทำให้จำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๑. ๐๘ พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความตระหนัก ทุ่มเท จริงจัง มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานและพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น ส่งเสริมการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ภายในและภายนอกโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง จนทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ และทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ตามเกณฑ์มาตรฐาน ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณภาพเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข
๒) ผลการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ที่ 2 เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองของโรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 ที่มีต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 พบว่า ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความ พึงพอใจของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองของโรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175 ที่มีต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนบ้านจะรังตาดง มิตรภาพที่ 175