นวัตกรรมการสอนออนไลน์รูปแบบผสมผสาน (Blended Learning)
ชื่อผู้ดำเนินการวิจัย นางสาวจันทร์จุฑา สารพิมพา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความพร้อมและพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กอนุบาลปีที่ 3 ด้วยการจัดประสบการณ์ออนไลน์ โดยใช้นวัตกรรมการสอนออนไลน์รูปแบบผสมผสาน (Blended Learning) ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (Covid-19) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กอนุบาลชั้นปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 32 คน ทำการวิจัยโดยใช้การจัดประสบการณ์ออนไลน์โดยใช้นวัตกรรมการสอนออนไลน์รูปแบบผสมผสาน (Blended Learning) ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย แผนการจัดประสบการณ์ออนไลน์ จำนวน 36 แผน สื่อที่ใช้จัดประสบการณ์ออนไลน์ตามหน่วยการจัดประสบการณ์ ได้แก่ คลิปวิดีโอการจัดประสบการณ์ออนไลน์ ใบงาน และชิ้นงานตามหน่วยการจัดประสบการณ์และแบบประเมินพัฒนาการตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดประสบการณ์ออนไลน์โดยใช้นวัตกรรมการสอนออนไลน์รูปแบบผสมผสาน (Blended Learning) ทำให้เด็กได้คะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดกิจกรรม 107.96 และ 162.59 ตามลำดับ โดยมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 54.63 คะแนน
2. เด็กอนุบาลปีที่ 3/1 มีความพร้อมและมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านเพิ่มขึ้น หลังการจัดประสบการณ์ออนไลน์โดยใช้นวัตกรรมการสอนออนไลน์รูปแบบผสมผสาน (Blended Learning) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01