บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งหว้าวรวิทย์
จังหวัดสตูล
ชื่อผู้วิจัย ฉลวย หมีนหา
โรงเรียน ทุ่งหว้าวรวิทย์ จังหวัดสตูล
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งหว้าวรวิทย์ จังหวัดสตูล มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งหว้าวรวิทย์ ให้มีประสิทธิภาพ 70/70 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งหว้าวรวิทย์ และเพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งหว้าวรวิทย์ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา จำนวน 15 แผน รวม 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ ลักษณะเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวน 10 ข้อ ทำการทดลอง ในช่วงวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ถึง 6 สิงหาคม 2564 (15 ชั่วโมง ไม่รวมการทดสอบก่อน-หลัง) ผู้ศึกษาได้ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่เรียนโดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้
แบบซิปปาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งหว้าวรวิทย์ มีประสิทธิภาพของกระบวนการ เท่ากับ 77.14 และมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 79.71 แสดงว่า แผนการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ
( / ) เท่ากับ 77.14/79.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้
แบบซิปปา ค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 15.72 ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนซึ่งเท่ากับ 10.28 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง
ทฤษฎีบทพีทาโกรัส โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบซิปปามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 มีค่าอยู่ในระดับมาก ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05