รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนก
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวจิตรลดา จุลนวล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2565
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย - หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1-2/2 ภาคเรียนที่ 1 ในปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านนา อำเภอจะนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 52 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 27 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจงที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในทดลอง ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น จำนวน 25 แผน (2) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น จำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.43/94.32
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น อยู่ในระดับมาก