รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพและเล่าเรื่องจากภาพวาด
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวโรสนี สิเดะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2565
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพและเล่าเรื่องจากภาพวาด เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านตะลุโบะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพและเล่าเรื่องจากภาพวาดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพและเล่าเรื่องจากภาพวาด และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพและเล่าเรื่องจากภาพวาดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนชุมชนบ้านตะลุโบะ จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพและเล่าเรื่องจากภาพวาด เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 25 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพและเล่าเรื่องจากภาพวาด เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านตะลุโบะ จำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านตะลุโบะ จำนวน 45 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพและเล่าเรื่องจากภาพวาด เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านตะลุโบะ สถิติที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพและเล่าเรื่องจากภาพวาด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 91.33/92.47
2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพและเล่าเรื่องจากภาพวาดสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพและเล่าเรื่องจากภาพวาด อยู่ในระดับมาก