LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 38 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ MEPONG Model (มีพงค์ โมเดล)

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในยุคปฏิรูปการเรียนรู้สู่ผู้เรียนด้วยนวัตกรรม รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ MEPONG Model (มีพงค์ โมเดล)
ผู้รายงาน นายราเชนทร์ มีพงค์
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามโมเดล MEPONG Model เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้ใหม่และนำความรู้ใหม่ไปใช้แก้ปัญหาหรือสถานการณ์ปัญหา เกิดความรู้ด้วยตนเองผ่านกระบวนการ Active Learning โดยครูผู้สอนใช้ขั้นการปฎิบัติ 6 ขั้น (6 Practices) ในการวางแผนและดำเนินการให้นักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ 6 ขั้นการปฎิบัติ ดังนี้

ขั้นที่ 1 M = Motivation คือ สร้างความสนใจในเนื้อหาที่จะสอน เพื่อกระตุ้นผู้เรียนเกิดประกายความคิดในสิ่งที่จะเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆที่เหมาะสม เช่น ของจริง แบบจำลอง สื่อ รูปภาพ ICT เป็นต้น

ขั้นที่ 2 E = Exchange ideas คือ ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมแสดงออกด้วยการอภิปราย แสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สนทนากับสิ่งที่จะต้องเรียนรู้ โดยเน้นเป้าหมายจุดประสงค์การเรียนรู้ การปรึกษาหารือ ว่าเป็นอย่างไร ตามความเหมาะสมอาจเป็นรายบุคคลหรือกลุ่มย่อย

ขั้นที่ 3 P = Process คือ การให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมมีโอกาสลงมือปฏิบัติจริง โดยจัดประสบการณ์ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยยึดหลักการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้กระบวนการ ทำงานที่เป็นระบบ กระบวนการแก้ปัญหา/กระบวนการคิดวิเคราะห์ ในรูปแบบต่างๆ เช่น การสืบค้นข้อมูลผ่าน Social Media การฝึกปฏิบัติ เป็นต้น

ขั้นที่ 4 O = Obtain & Conclusion คือ ผู้เรียนสรุปสาระสำคัญ แก่นความรู้จากสิ่งที่ได้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง เช่น เขียนสรุป พูดสรุป การถาม - ตอบสัมภาษณ์ และนำผลการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ เผยแพร่ สู่ครอบครัว ชุมชน สังคม และอาจเผยแพร่ผ่านเครือข่ายออนไลน์

ขั้นที่ 5 N = New Project & Reporting คือ การนำเสนอความรู้ ผลงาน ชิ้นงาน การเขียนรายงานกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ในรูปแบบการเขียนบทสรุป Mind map เป็นต้น

ขั้นที่ 6 G = Go to ability test คือ การเข้าสู่การทดสอบความรู้ความสามารถด้วนความรู้ (K) ด้านทักษะ (P) คุณลักษณะ (A) ว่าอยู่ระดับใด ควรมีการปรับปรุง พัฒนาอะไรบ้างโดยใช้วิธีการที่หลากหลายเช่น ข้อสอบ สัมภาษณ์ ซักถาม ทดสอบรายบุคคล ตรวจชิ้นงาน ผลงาน จัดประกวดผลงาน เป็นต้น

ซึ่งกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ MEPONG Model จะสะท้อนให้เห็นถึงประโยชน์ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ช่วยส่งเสริมความเข้าใจในบทเรียนของนักเรียน ช่วยให้นักเรียนได้มีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น ทำให้นักเรียนอธิบายเหตุผลได้ดีขึ้น ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น รวมถึงนักเรียนมีความมั่นใจในความสามารถทางคณิตศาสตร์ของตนเองมากขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^