รายงานผลการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่เน้นการเล่นเป็นกลุ่มควบคู่กระบวน
ชื่อผู้รายงาน นางบัณฑิต คงประสิทธิ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2565
รายงานผลการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่เน้นการเล่นเป็นกลุ่มควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมกลางแจ้งที่เน้นการเล่นเป็นกลุ่มควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะรัง ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะรัง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่เน้นการเล่นเป็นกลุ่มควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะรังในการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่เน้นการเล่นเป็นกลุ่มควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น ที่มีต่อพัฒนาการความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1-3 โรงเรียนบ้านจะรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) คู่มือการจัดเกมกิจกรรมกลางแจ้งที่เน้นการเล่นเป็นกลุ่มควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น จำนวน 25 เกม (2) แผนการจัดเกมกิจกรรมกลางแจ้งที่เน้นการเล่นเป็นกลุ่มควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ จำนวน 25 แผน (3) แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 11 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ต่อการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่โดยจัดกิจกรรมเกมการเล่นกลางแจ้งที่เน้นการเล่นเป็นกลุ่มควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมกลางแจ้งที่เน้นการเล่นเป็นกลุ่มควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะรัง มีประสิทธิภาพ 80/80 หรือ 90.42/95.08
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะรัง มีการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่หลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่เน้นการเล่นเป็นกลุ่มควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจะรัง มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมกลางแจ้งที่เน้นการเล่นเป็นกลุ่มควบคู่กระบวนการฝึก 4 ขั้น ที่มีต่อพัฒนาการความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ อยู่ในระดับมาก